Đường dẫn truy cập

Mỹ chế tài những nhóm liên kết với Nhà nước Hồi giáo


Một hình ảnh tuyên truyền của truyền thông Nhà nước Hồi giáo ngày 18 tháng 2 năm 2015 cho thấy các thành viên của nhóm chiến binh Hồi giáo diễu hành trên đường phố ở Sirte, Libya.
Một hình ảnh tuyên truyền của truyền thông Nhà nước Hồi giáo ngày 18 tháng 2 năm 2015 cho thấy các thành viên của nhóm chiến binh Hồi giáo diễu hành trên đường phố ở Sirte, Libya.

Chính quyền Obama hôm thứ Năm cho biết đang định danh những nhánh của Nhà nước Hồi giáo ở Trung Đông là những kẻ khủng bố toàn cầu.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã áp đặt những chế tài nhắm vào những nhóm liên kết tới al-Qaida và những nhóm Hồi giáo ở Yemen, Ả-rập Saudi và Libya.

Một thông cáo chính thức cho biết Bộ đang áp đặt "những chế tài và hình phạt đối với những người nước ngoài đã thực hiện, hoặc đề ra nguy cơ nghiêm trọng thực hiện, những hành vi khủng bố đe dọa sự an toàn của công dân Mỹ hoặc an ninh quốc gia, chính sách đối ngoại, hay nền kinh tế của Mỹ."

Cũng trong ngày thứ Năm, Bộ Tài chính thiết lập chế tài đối với những cá nhân hỗ trợ hoặc gây quỹ cho những nhóm liên kết với Nhà nước Hồi giáo.

Thông cáo cho biết định danh khủng bố là một trong những cách để ngăn những nhóm này tiếp cận hệ thống tài chính của Mỹ, và việc này chung quy là ngăn cấm người Mỹ kinh doanh với họ và phong tỏa bất kỳ tài sản nào mà những cá nhân này có thể có nằm trong thẩm quyền tài phán của Mỹ.

"[Định danh khủng bố] cho phép hành động phối hợp khắp chính phủ Mỹ và với những đối tác quốc tế của chúng tôi để làm gián đoạn những hoạt động của bọn khủng bố," thông cáo nói.

Trong năm 2015, Mỹ được cho là đã áp đặt chế tài tương tự đối với hơn 30 thủ lĩnh và những nhóm khắp thế giới. Ngoài việc tấn công những thủ lĩnh và chiến binh của Nhà nước Hồi giáo, Mỹ cũng đang truy kích cơ cấu tài chính hỗ trợ họ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG