Đường dẫn truy cập

Mỹ cảnh giác chế độ Syria chuẩn bị cho 1 vụ thảm sát ở Aleppo


Một chiếc xe tăng đã bị hư hại của quân đội Syira trong thị trấn Azaz, cách miền bắc Aleppo 20 đặm
Một chiếc xe tăng đã bị hư hại của quân đội Syira trong thị trấn Azaz, cách miền bắc Aleppo 20 đặm
Hoa Kỳ hôm thứ Tư cảnh giác rằng các lực lượng chính phủ Syria dường như đang chuẩn bị để thực hiện một vụ thảm sát thường dân tại thành phố Aleppo. Giới hoạt động đối lập nói họ tin rằng chính quyền Syria sắp phát động một chiến dịch quân sự lớn nhắm tấn công các khu vực nằm dưới quyền kiểm soát của phe nổi dậy trên khắp thành phố miền Bắc này.

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, bà Victoria Nuland, nói rằng chính phủ của Tổng Thống Obama đang “quan tâm sâu sắc” về việc xe tăng và chiến đấu cơ được sử dụng tại Aleppo, thành phố đông dân cư gần biên giới Thổ nhĩ kỳ. Bà Nuland phát biểu:

“Quan tâm ở đây là chúng ta sẽ chứng kiến một vụ thảm sát ở Aleppo, và đó là điều mà chế độ cầm quyền Syria dường như đang nhắm thực hiện.”

Giới hoạt động đối lập trích các nguồn tin thân cận với các lực lượng an ninh Syria, nói rằng chính quyền này đang tập hợp binh sĩ ở các khu ngoại ô phía Nam thành phố, nơi xảy ra các cuộc tấn công chống phe nổi dậy sử dụng máy bay trực thăng và xe tăng trong 6 ngày giao tranh vừa qua.

Bà Nuland nói hàng ngàn người đang chạy lánh nạn, để tránh cuộc tấn công dữ dội do chính quyền Syria phát động nhắm vào thành phố thương mại này.

“Đây là thêm một nỗ lực tuyệt vọng của một chế độ đang suy sụp, để tìm cách duy trì quyền kiểm soát, chúng tôi vô cùng quan tâm về những gì mà chế độ Syria có thể thực hiện tại Aleppo.”

Trả lời câu hỏi liệu cộng đồng quốc tế có thể làm gì để ngăn chận bạo động, bà Nuland một lần nữa quy lỗi cho Nga và Trung Quốc về chuyện hai nước này phủ quyết hành động quyết liệt hơn tại Liên hiệp quốc chống Tổng Thống Syria Bashar al-Assad.

“Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc đã bị “chiếu tướng” trong trường hợp này, như chúng tôi vẫn nói, ”tình hình này lại càng khiến cho chính sách hai đường trở nên quan trọng hơn. Chúng tôi muốn làm việc tại Liên hiệp quốc, nhưng nếu không được, chúng tôi sẽ hợp tác với các quốc gia khác cũng muốn hỗ trợ phe đối lập để họ có tồn tại thêm một ngày nữa.”

Về phía Hoa Kỳ, sự hỗ trợ đó vẫn được thực hiện dưới hình thức các viện trợ “không giết người.” Bà Nuland nói chính phủ của Tổng Thống Obama tin rằng trang bị vũ khí cho những người chống Tổng Thống Assad chỉ dẫn tới nhiều bạo động hơn nữa mà thôi.

Tại một thời điểm khi mà hơn 100 quốc gia thuộc nhóm mang tên “Những Người Bạn của Nhân dân Syria” đang tìm cách hướng tới chuyển tiếp chính trị, bà Nuland nói Iran đang chọn một vị thế “cực kỳ nguy hiểm”, là tiếp tục cung cấp vũ khí cho Damascus. Bà nhận định:

“Đây là thêm một động thái nữa trong những hành động tán tận lương tâm của chính quyền Iran, vốn ủng hộ chế độ Assad trong suốt cuộc tranh chấp, và ngay cả khi bạo động leo thang, vẫn tiếp tục cung cấp các hỗ trợ vật chất và huấn luyện cho Syria.”

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov kêu gọi gia hạn thêm thời hạn hoạt động của sứ mạng quan sát Liên hiệp quốc tại Syria. Nga đề nghị đóng góp 30 nhà quan sát Nga cho sứ mạng này.

Bà Nuland nói nếu tình hình tại Syria không cải thiện thì Hoa Kỳ tin rằng nên rút các quan sát viên Liên hiệp quốc ra khỏi Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG