Đường dẫn truy cập

Mỹ “cảm thấy kinh tởm” trước những vụ không kích của chính phủ Syria


Thi hài các nạn nhân, mà các nhà hoạt động nói rằng bị thiệt mạng vì các vụ oanh kích của lực lượng trung thành với Tổng thống Syria, đang được nhận dạng, 25/11/14
Thi hài các nạn nhân, mà các nhà hoạt động nói rằng bị thiệt mạng vì các vụ oanh kích của lực lượng trung thành với Tổng thống Syria, đang được nhận dạng, 25/11/14

Hoa Kỳ cho biết họ “cảm thấy kinh tởm” vì những tin tức cho biết chính phủ Syria đã giết hại mấy mươi thường dân trong những vụ không kích ở Raqqa, thành phố chính do nhóm Nhà nước Hồi giáo kiểm soát.

Đài Quan sát Nhân quyền Syria cho biết ít nhất 95 người, trong đó có ít nhất 52 thường dân, đã bị thiệt mạng trong những vụ tấn công hôm thứ 3 tại một khu công nghiệp và một ngôi chợ đông người.

Trong thông cáo công bố tối thứ tư, Bộ Ngoại giao Mỹ lên án điều mà họ gọi là “những vụ chà đạp nhân quyền và vi phạm luật pháp quốc tế” của chính phủ ở Damascus. Thông cáo nói thêm rằng việc chính phủ Syria của Tổng thống Bashar al-Assad tiếp tục giết hại thường dân bộc lộ sự xem thường tính mạng con người của họ.

Tuy hành động quân sự của Mỹ trong khu vực quanh Syria tập trung vào nhóm Nhà nước Hồi giáo, Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh là chế độ Assad phải bị lật đổ để Syria có được một giải pháp chính trị mà không có bạo động.

Thông cáo của Mỹ nói rằng “Chúng tôi đã nói rõ là ông Assad đã mất tính chính đáng để cai trị từ lâu và chính phủ Syria phải chịu trách nhiệm đối với sự thô bạo và những hành vi tàn ác đối với nhân dân của họ.”

Từ tháng 3 năm 2011 tới nay, Syria đã chiến đấu chống nhiều nhóm chống đối sự cai trị của Tổng thống Bashar al-Assad, trong lúc nhóm Nhà nước Hồi giáo đã chiếm những phần đất rộng lớn ở miền đông Syria để lập ra điều họ gọi là “một nước Hồi giáo” trải rộng từ Syria sang Iraq.

Hồi đầu tháng này, nhóm Nhà nước Hồi giáo phổ biến một đoạn video chiếu cảnh chiến binh của họ chặt đầu 18 binh sĩ Syria.

Hoa Kỳ đã thực hiện hàng trăm vụ không kích nhắm vào nhóm Hồi giáo hiếu chiến này ở cả Syria lẫn Iraq. Hôm nay, các giới chức Mỹ cho biết họ chuyển thêm máy bay từ Afghanistan để tham gia cuộc chiến đấu chống Nhà nước Hồi giáo.

Các giới chức không quân cho biết một phi đội chiến đấu cơ A-10 mới đây đã từ Afghanistan tới Trung Đông. Phản lực cơ A-10 có thể thực hiện những phi vụ bay thấp với tốc độ thấp, giúp cho phi công có nhiều thời giờ hơn để xác định mục tiêu.

Tờ New York Times hôm nay cũng loan tin Washington dự trù đưa 6 chiếc máy bay không người lái có vũ trang, loại Reaper, từ Afghanistan tới Trung Đông trong vài tuần lễ nữa.

VOA Express

XS
SM
MD
LG