Đường dẫn truy cập

Nghi can phóng hỏa gây cháy rừng ở California bị bắt


Lửa thiêu rụi một kiến trúc nhà trong đám cháy rừng ngày 15 tháng 5 ở Escondido, California.
Lửa thiêu rụi một kiến trúc nhà trong đám cháy rừng ngày 15 tháng 5 ở Escondido, California.
Một người đàn ông đã bị truy tố về tội gây ra một trong gần chục đám cháy rừng đã thiêu hủy hay làm thiệt hại hàng chục căn nhà và đốt cháy gần 11.000 hecta đất rừng gần San Diego, California.

Ông Alberto Serrato, 57 tuổi, hôm thứ Sáu không nhận tội phóng hỏa liên hệ đến 42,5 hecta cháy rừng ở vùng ngoại ô Oceanside, hiện đã được khống chế sau khi bắt đầu vào ngày thứ Tư. Bà Tanya Sierra, phát ngôn viên của văn phòng công tố Quận San Diego, nói với hãng tin AP rằng các nhân chứng thấy ông Serrato ném thêm các bụi cây khô vào những bụi cây đang cháy âm ỉ làm cho ngọn lửa bùng lên. Bà Sierra nói ông Serrato không dính líu đến những đám cháy nào khác.

Ông Serrato có thể bị 7 năm tù nếu bị kết tội.

Hai thiếu niên cũng bị bắt vào hôm thứ Năm sau khi cảnh sát cho biết hai nghi can đã bắt đầu gây ra ít nhất hai đám cháy khác tại khu vực Escondido thuộc San Diego.
Những đám cháy đánh dấu mùa cháy rừng sớm nhưng dữ dội của California, nhưng nhà chức trách cho biết hầu hết những đám cháy dường như tàn lụi dần.

Thời tiết mát mẻ hơn tiến đến khu vực này sẽ giúp cho những nỗ lực dập tắt các đám cháy.

Hàng ngàn cư dân vùng ngoại ô San Diego bị buộc phải sơ tán vì cháy rừng đe dọa cộng đồng của họ dần dần được phép trở về nhà, khi các nhân viên cứu hỏa dập tắt được những đám cháy trong và chung quanh thành phố lớn nhất của California.

Trong khi đó, nhà chức trách đang điều tra nguyên nhân của những vụ cháy thiêu hủy ít nhất 8 căn nhà và một chung cư có 18 căn hộ, làm cho khu này hoang tàn và khiến lửa, khói và tro lan rộng gây ô nhiễm không khí đến tận Quận Los Angeles ở phía bắc.

Cho đến ngày thứ Năm, lần đầu tiên trong thế kỷ này, tất cả tiểu bang California đang ở trong tình trạng hạn hán nghiêm trọng - hay còn tệ hơn. Ba mức hạn hán tệ hại nhất là nghiệm trọng, cực kỳ nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng và toàn thể tiểu bang đang ở trong một trong 3 loại này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG