Đường dẫn truy cập

Mỹ: Các nhà lập pháp hàng đầu ủng hộ cuộc tấn công Syria


Tổng thống Obama và các nhà lập pháp hàng đầu của 2 đảng thảo luận về vấn đề Syria, 3/9/13
Tổng thống Obama và các nhà lập pháp hàng đầu của 2 đảng thảo luận về vấn đề Syria, 3/9/13
Các nhà lập pháp hàng đầu của hai đảng nói rằng họ sẽ ủng hộ hành động can thiệp quân sự Tổng thống Barack Obama ở Syria.

Chủ tịch Hạ viện John Boehner và lãnh đạo khối thiểu số Hạ viện Nancy Pelosi đã phát biểu như vậy sau một cuộc họp tại Tòa Bạch Ốc với ông Obama.

Ông Boehner, lãnh đạo khối dân biểu đảng Cộng hòa ở Hạ viện, nói rằng Mỹ có khả năng ngăn chặn Tổng thống Syria Bashar al-Assad và phải gửi đi một cảnh báo cho những nước khác rằng việc sử dụng vũ khí hóa học sẽ không được dung thứ.

Ông Boehner, người thường xuyên xung đột với ông Obama chủ yếu về các vấn đề đối nội, đã kêu gọi đồng nghiệp của ông ủng hộ tổng thống. Ông Boehner nói:

"Kẻ thù của chúng ta khắp thế giới cần phải hiểu rằng chúng ta sẽ không dung thứ loại hành vi này,"

Bà Nancy Pelosi, lãnh đạo khối dân biểu Đảng Dân chủ ở Hạ viện, cho biết việc Syria sử dụng vũ khí hóa học vượt ra ngoài "những hành vi văn minh." Bà nói Mỹ phải đáp trả.

Chính phủ Syria phủ nhận quân đội đã sử dụng vũ khí hóa học.

Cuộc họp Tòa Bạch Ốc

Sáng thứ ba tại Tòa Bạch Ốc, ông Obama đã họp mặt 16 thành viên cao cấp của Quốc hội từ cả hai đảng để tìm kiếm sự ủng hộ của họ. Ông Obama được Quốc hội chuẩn thuận trước khi phát động một cuộc tấn công quân sự nhắm vào Syria.

Bước vào phiên họp, ông Obama nói ông tin tưởng có thể làm việc với Quốc hội để nghị quyết cho phép hành động quân sự được chuẩn thuận.

Ông nói ông đang yêu cầu Quốc hội phê chuẩn một phản ứng quân sự "tương xứng và hạn chế" mà qua đó sẽ gửi đi một "thông điệp rõ ràng" tới chế độ Assad và bất kỳ nước nào muốn "thách thức những quy phạm quốc tế." Nhà lãnh đạo Mỹ nói:

"Chúng ta công nhận có một số vũ khí mà khi sử dụng không chỉ có thể dẫn số tử vong kinh hoàng mà cũng có thể rơi vào tay những chủ thể ngoài nhà nước, có thể gây nên rủi ro cho những đồng minh và bạn bè của chúng ta như Israel, Jordan, và Thổ Nhĩ Kỳ,"

Ông Obama nói Mỹ có một "chiến lược rộng lớn hơn" mà trong đó có việc nâng cấp khả năng hoạt động của phe đối lập Syria.

Buổi họp bắt đầu một ngày tiếp cận ráo riết Quốc hội, bao gồm một cuộc điều trần của Ngoại trưởng John Kerry, Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel và Chủ tịch các tham mưu trưởng Martin Dempsey trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện.

Các giới chức Tòa Bạch Ốc cũng tổ chức họp kín với các nhà lập pháp. Quốc hội có thể biểu quyết về hành động quân sự ngay khi tất cả thành viên trở về sau kỳ nghỉ phép vào tuần tới.

Dù có được sự hậu thuẫn của Chủ tịch Hạ viện Boehner, các cuộc thăm dò dư luận cho thấy nhiều người Mỹ vẫn hoài nghi sự cần thiết về vai trò của Mỹ ở Syria.

Sự ủng hộ ở nước ngoài

Tổng thống Obama không những đang cố gắng gây dựng sự ủng hộ ở nhà, có phần chắc ông sẽ mang vấn đề này ra thảo luận trong vài ngày tới tại châu Âu. Tối thứ Ba ông đã lên đường sang Thụy Điển và sau đó sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 vào ngày thứ Năm và thứ Sáu tại St. Petersburg, Nga.

Dự kiến Thủ tướng Anh David Cameron cũng sẽ kêu gọi Nga, đồng minh hàng đầu của Syria, làm việc với các nước đồng minh phương Tây để hướng tới một giải pháp chính trị cho cuộc nội chiến Syria. Nga trước đây đã ngăn chặn những nỗ lực của Liên Hiệp Quốc tìm cách áp đặt lệnh trừng phạt đối với chính phủ ông Assad.

Tuần trước, Nghị viện Anh đã bác bỏ đề xuất của ông Cameron kêu gọi để Anh tham gia vào một phản ứng quân sự đáp lại cuộc tấn công bị nghi là vũ khí hóa học xảy ra vào ngày 21/8.

Hôm thứ Ba, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã kêu gọi châu Âu đưa ra một phản ứng thống nhất đối với Syria. Tuy nhiên, ông nói Pháp sẽ chờ cho tới khi Quốc hội Mỹ bỏ phiếu về kế hoạch của ông Obama trước khi thực hiện bất cứ hành động quân sự nào.

Tình hình người tị nạn xấu đi

Dòng người tị nạn ra khỏi Syria đã tăng đột biến trong những tháng gần đây. Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn (UNHCR) cho biết hiện đã có hơn 2 triệu người đã rời bỏ đất nước so với chỉ 231.000 người vào năm ngoái.

Trưởng Cao ủy Antonio Guterres nói Syria đã trở thành "một thảm họa nhân đạo đáng hổ thẹn với nỗi thống khổ và sự ly tán chưa từng có trong lịch sử gần đây." Ông nói thêm "sự an ủi duy nhất là lòng nhân ái mà các nước láng giềng Syria đã thể hiện qua việc chào đón và cứu giúp sinh mạng của rất nhiều người tị nạn."

Hầu hết những người tị nạn đổ đến các nước láng giềng trong đó có Jordan, Libăng, Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq, nơi mà chính phủ phải vất vả tìm cách giúp đỡ hàng trăm ngàn người .

Liên Hiệp Quốc cho biết nhiều người đi tị nạn chẳng mang theo gì ngoài bộ đồ trên người họ, và rằng một nửa trong số đó là trẻ em. Liên Hiệp Quốc đã kêu gọi viện trợ quốc tế nhưng nói tới giờ chỉ mới nhận được 47% số tiền cần có để đáp ứng các nhu cầu cơ bản của những người tị nạn.

Với hơn 4 triệu 250 ngàn người phải dời cư bên trong Syria, cuộc xung đột đã khiến hơn 1/4 dân số của nước này rời bỏ nhà cửa của mình.

Cuộc khủng hoảng, bắt đầu là cuộc nổi dậy chống chế độ của Tổng thống Assad kể từ tháng 3 năm 2011, đã khiến hơn 100.000 người thiệt mạng.

Liên Hiệp Quốc họp báo cáo

Tại Liên Hiệp Quốc hôm thứ Ba, Tổng thư ký Ban Ki-moon đã lên lịch cho một cuộc họp báo cáo với các thành viên Hội đồng Bảo an về những diễn biến mới nhất tại Syria.

Ông Ban đã gặp trưởng nhóm thanh sát của Liên Hiệp Quốc ở Syria hồi tuần trước thu thập mẫu vật trong cuộc tấn công hóa học hồi tháng trước nhắm vào thường dân gần Damascus. Vụ tấn công giết chết ít nhất 1400 người. Mỹ và Pháp nói bằng chứng cho thấy quân đội Syria phát động cuộc tấn công.

Ông Assad phủ nhận quân đội chịu trách nhiệm về việc sử dụng vũ khí hóa họ, nói rằng Mỹ và Pháp không có bằng chứng củng cố cho cáo buộc của họ. Trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo Pháp Le Figaro, ông Assad cảnh báo rằng một cuộc tấn công quân sự của những nước nói trên có thể khơi mào chiến tranh trong khu vực.

Nga, một đồng minh lâu năm của Syria, cũng nêu nghi vấn về độ khả tín của bằng chứng phía Mỹ nói rằng chính phủ Assad sử dụng vũ khí hóa học vào thường dân .

VOA Express

XS
SM
MD
LG