Đường dẫn truy cập

Mỹ: Các nhà lập pháp đảng Cộng hòa yêu cầu điều tra IRS


Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện, Dân biểu Mike Roger (trái) nói rằng cần có một cuộc điều tra đầy đủ
Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện, Dân biểu Mike Roger (trái) nói rằng cần có một cuộc điều tra đầy đủ
Các nhà lập pháp đảng Cộng hòa yêu cầu mở một cuộc điều tra sâu rộng về sự tiết lộ rằng các nhân viên sở thuế vụ Hoa Kỳ đã chọn ra các nhóm chính trị bảo thủ để xem xét tỉ mỉ hơn, và yêu cầu Tổng thống Barack Obama xin lỗi về hành động này.

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện, Dân biểu Mike Rogers, hôm Chủ nhật, nói rằng việc IRS nhắm mục tiêu vào các nhóm bảo thủ, trong chiến dịch chính trị năm 2012 “là điều chúng ta không thể để yên. Việc này cần có một cuộc điều tra đầy đủ.”

Thượng nghị sĩ Susan Collins nói bà không tin “đây là một vài nhân viên xấu của sở thuế. Xét cho cùng, các nhóm có tên với nghĩa ‘cấp tiến’ không bị nhắm mục tiêu tương tự”. Bà gọi cách hành sử này “thật sự xúc phạm”.

Sở thuế nói rằng các nhóm bị nhắm mục tiêu là một phần của chính sách “không thích đáng” bởi một nhóm công chức nhỏ, hơn là vì những lý do chính trị.

Bà Lois Lerner, một viên chức cao cấp của IRS, đứng đầu ban giám sát các nhóm được miễn thuế, hôm thứ Sáu, đã xin lỗi các nhóm bảo thủ bị nhắm kiểm tra tỉ mỉ hơn. Bà nói rằng khoảng 75 tổ chức trong đó có chữ “tea party" hay “patriot” trong đơn xin miễn thuế đã phải qua quá trình xét lại thêm không cần thiết.

Trong vài trường hợp, các nhóm được yêu cầu kê khai danh sách người quyên tặng, một việc vi phạm chính sách của IRS trong phần lớn trường hợp. Bà Lerner thừa nhận việc nhắm vào các nhóm dựa trên liên hệ về chính trị của sở thuế là sai.

VOA Express

XS
SM
MD
LG