Đường dẫn truy cập

Mỹ ca ngợi cuộc bầu cử ở Ả Rập Xê Út


Phụ nữ Ả Rập bỏ phiếu tại một trung tâm bỏ phiếu trong cuộc bầu cử thành phố, tại Riyadh, Ả Rập Xê Út, ngày 12/12/2015.
Phụ nữ Ả Rập bỏ phiếu tại một trung tâm bỏ phiếu trong cuộc bầu cử thành phố, tại Riyadh, Ả Rập Xê Út, ngày 12/12/2015.

Hoa Kỳ hôm qua ca ngợi các cuộc bầu cử ở Ả Rập Xê Út là ‘dấu mốc lịch sử’ giữa lúc các ứng cử viên nữ dành được ghế ở hội đồng các tỉnh-thành trong cuộc bỏ phiếu đầu tiên mở ra cho các cử tri và ứng viên nữ.

Bộ Ngoại giao Mỹ nói ‘sự tham gia của nữ giới trong cuộc bầu cử này biểu hiện một bước tiến quan trọng của Ả Rập Xê Út tiến tới một tiến trình bầu cử bao gồm nhiều thành phần bảo đảm tiếng nói của mọi công dân đều được đại diện trong một chính phủ chịu trách nhiệm trước mọi người dân Ả Rập.’ Mỹ cũng gửi lời chúc mừng tới gần 1 ngàn phụ nữ ra ứng cử trong cuộc bỏ phiếu hôm thứ bảy vừa qua tại Ả Rập.

Theo kết quả công bố hôm qua, ít nhất có 17 phụ nữ thắng cử.

Bà Salma bint Hizab al-Oteibi là nữ ứng cử viên đầu tiên được xác nhận thắng cử, đánh bại 7 nam ứng cử viên và 2 nữa ứng cử viên khác trong cuộc đua dành chiếc ghế ở hội đồng khu vực Madrakah, cách Mecca chừng 150 cây số.

Trong số chừng 6 ngàn ứng cử viên ứng cử cho 2 ngàn vị trí địa phương có 900 phụ nữ, bất chấp những trở ngại trong việc ứng cử và đăng ký đi bầu, theo báo cáo của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Human Rights Watch.

Tổ chức này cho biết các trở ngại như khoảng cách của các trung tâm đăng ký bầu cử và những đòi hỏi về chứng minh thư mà nhiều phụ nữ Ả Rập không có không hề làm cản trở tiến trình bầu cử.

Các giới chức cho hay khoảng 130 ngàn phụ nữ đăng ký đi đi bầu trong cuộc bỏ phiếu hôm thứ bảy, chiếm 1/10 so với tỷ lệ đàn ông đăng ký đi bầu.

Giám đốc phụ trách khu vực Trung Đông trong Human Rights Watch, Sarah Leah Whitson, nói sự phân biệt chính trị và văn hóa giữa nam giới và nữ giới ở Ả Rập Xê Út khiến phụ nữ khó tham gia và góp phần vào tiến trình này để tạo động lực cho những cải cách thêm nữa về nữ quyền.

Bầu cử hiếm thấy ở vương quốc Ả Rập. Cuộc bầu cử hôm thứ 7 vừa qua là lần thứ ba công dân xứ này đi bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử địa phương. Đức Vua quá cố Abdullah qua đời hồi tháng Giêng là người đã ban hành một nghị định năm 2011 cho phép phụ nữ bỏ phiếu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG