Đường dẫn truy cập

Mỹ bắt kẻ xả súng hàng loạt


Ảnh cho thấy nghi Dylann Roof, 21 tuổi, đi vào nhà thờ ở Charleston.
Ảnh cho thấy nghi Dylann Roof, 21 tuổi, đi vào nhà thờ ở Charleston.

Nghi can đứng sau vụ xả súng chết chóc tại một nhà thờ mang tính lịch sử của người Mỹ gốc Phi đã bị bắt giữ.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ mới công bố tin này. Nghi can Dylann Roof, 21 tuổi, đã bị phát hiện khi đi trên một chiếc xe ở North Carolina, cách hiện trường xảy ra vụ thảm sát khoảng 4 giờ lái xe.

Những người mục kích nói rằng sau khi ngồi chung với những người cầu nguyện tại nhà thờ trong khoảng 1 giờ đồng hồ, nghi can 21 tuổi đứng dậy và nói y tới đó “để bắn chết người da đen”.

Một bức ảnh của nghi can này trên truyền thông xã hội cho thấy y mặc chiếc áo khoác cò hình quốc kỳ Nam Phi và Rhodesia thời apartheid.

Carson Cowles, cậu của nghi can, nói với hãng tin Reuters rằng ông nhận ra cháu mình trong bức ảnh mà cảnh sát công bố.

Ông Cowles nói rằng cháu mình là người trầm tính và ăn nói nhỏ nhẹ. Ông cũng cho biết thêm rằng cha của Roof tặng cho nghi can một khẩu súng lục nhân dịp sinh nhật anh ta hồi tháng Tư vừa qua.

Trước đó, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết đã mở một cuộc điều tra cấp liên bang về tội ác do hận thù gây ra liên quan tới vụ xả súng hàng loạt này.

Trao đổi với các phóng viên hôm nay, cảnh sát trưởng Charleston, ông Greg Mullen, cho biết nghi can đã đi vào nhà thờ Emmanuel African Methodist Episcopla Church trong một buổi cầu nguyện hàng tuần rồi ngồi lẫn trong số người cầu nguyện ít nhất một giờ đồng hồ trước khi nổ súng, làm 9 người chết. Một số người khác cũng bị thương trong vụ thảm sát.

Ba người đàn ông và sáu phụ nữ đã thiệt mạng trong vụ xả súng. Tin tức cho biết mục sư của nhà thờ, người cũng đồng thời là thượng nghị sĩ của tiểu bang South Carolina, đã thiệt mạng trong vụ xả súng.

Nhà thờ Emmanuel African Methodist Episcopla Church được xây từ giữa thế kỷ 19 và là một trong những nhà thờ cổ nhất ở miền nam nước Mỹ.

Ông Jeb Bush, ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hoà, đã huỷ bỏ một cuộc vận động bầu cử vốn dự trù diễn ra ở Charleston ngày hôm nay.

VOA Express

XS
SM
MD
LG