Đường dẫn truy cập

Mỹ báo động về al-Qaida, cảnh báo du hành


Đại sứ quán Mỹ tại Tel Aviv, Israel, ngày 04 tháng 8 năm 2013. Những quan ngại về an ninh đã khiến Hoa Kỳ quyết định đóng cửa các tòa đại sứ và tòa lãnh sự, hầu hết là ở các nước thuộc thế giới Hồi giáo.
Đại sứ quán Mỹ tại Tel Aviv, Israel, ngày 04 tháng 8 năm 2013. Những quan ngại về an ninh đã khiến Hoa Kỳ quyết định đóng cửa các tòa đại sứ và tòa lãnh sự, hầu hết là ở các nước thuộc thế giới Hồi giáo.
Hoa Kỳ đang đóng cửa hơn 20 đại sứ quán và lãnh sự quán trên khắp thế giới, và đưa ra cảnh báo du hành cho công dân của mình trên các nước phải cảnh giác trước hành vi khủng bố của al-Qaida.

Ngoài Hoa Kỳ, một số quốc gia khác cũng đưa ra cảnh báo tương tự cho công dân của mình, và cảnh sát quốc tế Interpol cũng có báo động về an ninh.

Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng nguy cơ khủng bố khá cao tại Trung Đông và Bắc Phi, al-Qaida và các nhóm tay chân sẽ cố gắng thực hiện một vụ khủng bố từ giờ đến cuối tháng, và các vụ này có nhiều phần chắc sẽ xuất phát từ bán đảo Ả Rập.

Hôm thứ Bảy, Tòa Bạch Ốc Hoa Kỳ đã có buổi họp cấp cao về khủng bố.

Bà Susan Rice, cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Obama đã chủ trì buổi họp này; với sự tham gia của Bộ trưởng Ngoại giao John Kerry, Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel, Bộ trưởng An ninh Nội địa Janet Napolitano, Giám đốc cơ quan Tình báo Trung ương CIA, Giám đốc cơ quan Điều tra Liên bang FBI, và Giám đốc cơ quan An ninh Quốc gia NSA.

Cảnh sát quốc tế Interpol nói rằng họ phải đưa ra báo động an ninh sau khi có những vụ tù nhân trốn thoát tại Iraq, Libya, Pakistan và 6 nước khác.

Interpol cho biết họ nghi các vụ trốn tù này có bàn tay của al-Qaida, và kết quả đã có “hàng trăm tù khủng bố và tù hình sự trốn thoát.”

Hai nước Anh và Đức cho biết sẽ đóng cửa các đại sứ quán của họ tại Yemen vào Chủ nhật và thứ Hai vì có những quan tâm cao về mặt an ninh.

Đa số các cơ sở ngoại giao Mỹ đóng cửa hôm Chủ nhật nằm tại các nước Hồi giáo; trong đó có Iraq, Libya và Yemen.

Các giới chức Hoa Kỳ nói rằng chuyện đóng cửa có thể tiếp tục sau khi đánh giá tình hình.

VOA Express

XS
SM
MD
LG