Đường dẫn truy cập

Mỹ, Ai Cập sắp đạt thỏa thuận xóa giảm 1 tỉ đô la nợ


Tổng thống Ai Cập Mohammed Morsi
Tổng thống Ai Cập Mohammed Morsi
Hoa Kỳ sắp đạt được một thỏa thuận với chính phủ mới của Ai Cập về việc xóa 1 tỉ đô la tiền nợ trong khuôn khổ của một kế hoạch trợ giúp của Mỹ và quốc tế nhằm chấn hưng kinh tế Ai Cập và hỗ trợ cho sự chuyển đổi sang thể chế dân chủ của nước này.

Một nhóm các nhà ngoại giao cấp cao của Mỹ đã làm việc ở Cairo trong tuần qua để đúc kết thỏa thuận vốn đã bị trì hoãn vì rối loạn chính trị ở Ai Cập và sự dè dặt của Washington đối với việc tưởng thưởng cho giới lãnh đạo Hồi giáo mới được bầu lên.

Khoản tiền Ai Cập nợ Hoa Kỳ vượt mức 3 tỉ đô la.

Các giới chức cấp cao của Mỹ hôm thứ hai nói rằng loan báo về thỏa thuận xóa nợ sẽ được đưa ra trong tháng này.

Cuộc thương thuyết diễn ra trong lúc một phái đoàn thương mại, qui tụ các đại diện của hơn 40 công ty Mỹ muốn đầu tư vào Ai Cập, đang chuẩn bị tới Ai Cập vào cuối tuần này.

Ông Mohamed Morsi, tổng thống Ai Cập được nhóm Huynh đệ Hồi giáo hậu thuẫn, nói rằng ưu tiên hàng đầu của ông là tạo công ăn việc làm và chấn hưng nền kinh tế đã bị suy yếu sau những rối loạn của cuộc cách mạng năm 2011.

Cách nay hai tuần, Tổng thống Morsi đã yêu cầu Quỹ Tiền tệ Quốc tế cho vay 4.8 tỉ đô la.

Ả rập Xê-út và Qatar đã cung cấp những sự hỗ trợ khẩn cấp và Trung Quốc đề nghị cho vay 200 triệu đô la.

Dưới thời Tổng thống Hosni Mubarak Ai Cập là một đối tác an ninh hàng đầu của Mỹ trong thế giới Ả Rập và nhận được khoảng 1,3 tỉ đô la viện trợ quân sự mỗi năm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG