Đường dẫn truy cập

Mỹ-Afghanistan đàm phán về hiệp ước an ninh hậu 2014


Cảnh sát Afghanistan tại Lashkar Gah, tỉnh Helmand.
Cảnh sát Afghanistan tại Lashkar Gah, tỉnh Helmand.
Các giới chức Hoa Kỳ và Afghanistan đã bắt đầu các cuộc đàm phán sẽ định đoạt vấn đề bao nhiêu nhân viên quân sự Mỹ lưu lại Afghanistan sau khi lực lượng tác chiên quốc tế rút đi vào cuối năm 2014.

Đại diện hai nước đã thảo luận về hiệp ước an ninh song phương ngày hôm nay tại thủ đô Kabul.

Cuộc đàm phán sẽ tập trung vào sứ mạng chính của lực lượng Mỹ ở Afghanistan sau năm 2014, và địa điểm cùng với con số các căn cứ Mỹ.

Còn nằm trong nghị trình là một vấn đề nhạy cảm là binh sĩ Mỹ có thể bị truy tố theo luật Afghanistan hay không.

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai lâu nay vẫn nói rằng bất kỳ binh sĩ Mỹ nào còn lưu lại mà phạm tội thì đều phải được xét xử bởi tòa án địa phương. Nhưng Washington nhấn mạnh rằng những người đó nên được xét xử ở Mỹ.

Việc không đạt được một thỏa thuận tương tự về vấn đề miễn tố của các binh sĩ Mỹ ở Iraq là một yếu tố dẫn tới chỗ chấm dứt sự hiện diện quân sự của Mỹ ở Iraq.

Những hành động trong quá khứ của lính Mỹ ở Afghanistan, như vụ Thượng sĩ Robert Bales bị tố cáo giết hại 16 thường dân Afghanistan đầu năm nay và vụ đốt kinh Koran, đã gây căm phẫn trong dân chúng ở Afghanistan.

Trước đây trong năm nay, Hoa Kỳ đã ký với Afghanistan Hiệp định Đối tác Hợp tác Chiến lược, theo đó một số binh sĩ Mỹ sẽ lưu lại nước này sau năm 2014 trong vai trò cố vấn và huấn luyện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG