Đường dẫn truy cập

Mức sản xuất của Trung Quốc giảm


Công nhân làm việc trong nhà máy thép ở Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc
Công nhân làm việc trong nhà máy thép ở Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc
Một cuộc khảo sát cho thấy mức sản xuất của Trung Quốc giảm bớt trong tháng Giêng năm nay, lần đầu tiên trong 6 tháng qua làm suy giảm viễn ảnh kinh tế của nền kinh tế lớn hàng thứ hai trên thế giới trong năm mới.

Chỉ số Quản lý Mua hàng PMI được Tập đoàn Tài chánh đa quốc gia HSBC của Anh công bố hôm thứ Tư giảm còn 49,6 trong tháng Giêng so với 50,5 vào tháng 12 năm ngoái và ở mức thấp nhất kể từ tháng 8 năm 2013.

Chỉ số PMI là một chỉ dấu được theo dõi chặt chẻ về sự lành mạnh của nền kinh tế Trung Quốc. Bất cứ chỉ số nào dưới 50 đều là dấu hiệu thu hẹp của ngành sản xuất Trung Quốc.

Kinh tế gia Khuất Hoành Bân của HSBC nói việc giảm mức sản xuất này chủ yếu là do mức cầu nội địa giảm bớt lại.

Các dữ liệu được đưa ra sau khi Bắc Kinh, trước đây trong tuần, cho biết kinh tế Trung Quốc tăng 7,7% trong năm 2013, mức tăng trưởng thấp nhất kể từ năm 1999.

Trung Quốc nói nền kinh tế nước này vẫn còn đối mặt với “những vấn đề có căn nguyên sâu sắc", trong đó có những món nợ khổng lồ của chính quyền địa phương, trong khi những địa phương này nỗ lực chuyển từ tăng trưởng do xuất khẩu sang một mô thức bền vững hơn.

Giá chứng khoán tại châu Á hầu hết hạ khi HSBC công bố bản phúc trình.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG