Đường dẫn truy cập

Mưa gây trở ngại cho nỗ lực cứu hộ động đất ở TQ


Lực lượng cứu hộ đứng trước thi thể nạn nhân thiệt mạng trong trận động đất ở huyện Lỗ Ðiền, tỉnh Vân Nam, ngày 4/8/2014.
Lực lượng cứu hộ đứng trước thi thể nạn nhân thiệt mạng trong trận động đất ở huyện Lỗ Ðiền, tỉnh Vân Nam, ngày 4/8/2014.

Nhân viên cứu hộ ở miền nam Trung Quốc đang chống chọi với mưa lớn khi tìm cách đến với những người sống sót sau trận động đất hôm qua làm ít nhất 398 người thiệt mạng và 1.800 người khác bị thương. Trận động đất mạnh 6.1 độ là trận động đất mạnh nhầt từ hơn 1 thập niên ở tỉnh Vân Nam. Từ Hong Kong, thông tín viên VOA Rebecca Valli ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Hôm nay, nhân viên cứu hộ ở huyện Lỗ Ðiền trong tỉnh Vân Nam tiếp tục tìm người sau khi trận động đất mạnh xảy ra hồi hôm qua tại một khu vực phần lớn là nông thôn.

Các giới chức cho hay vẫn còn nhiều người mất tích, nhưng các công tác cứu hộ đang bị trở ngại vì mưa lớn và đất sạt lở gây khó khăn cho việc đến một số khu vực bị nạn.

Ðiều kiện thời tiết buộc các đội cứu cấp phải mang theo thiết bị đi bộ, gây trì trệ cho hạ cánh các máy bay trực thăng quân sự được phái đi hôm nay từ tỉnh Tứ Xuyên bên cạnh.

Một cảnh sát viên tham gia nỗ lực cứu hộ để mở đường dẫn tới tâm chấn nói với đài truyền hình nhà nước CCTV của Trung Quốc rằng những tảng đá lớn đã rơi xuống đường ngay sau trận động đất.

“Không có cách nào ta có thể dùng máy cắt qua các tảng đá ấy. Ta phải dùng chất nổ để mở ra một con đường cho các dịch vụ cứu hộ.”

Tâm chấn nằm ở huyện Lỗ Ðiền, nơi sinh cư của hơn 250.000 người.

Nhân viên cứu hộ đứng trước thi thể các nạn nhân động đất tại thị trấn Lỗ Ðiền, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.
Nhân viên cứu hộ đứng trước thi thể các nạn nhân động đất tại thị trấn Lỗ Ðiền, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.

Theo tin của các cơ quan truyền thông Trung Quốc, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã đến thành phố Chiếu Thông, trong huyện Lỗ Ðiền, vào chiều hôm nay. Ông đã đi bộ 5 kilomet vì đống đổ nát chặn đường sá gần tâm chấn.

Ông Lý đã chỉ thị cho nhà chức trách địa phương cung cấp đủ thực phẩm, nơi trú thn và chăm sóc y tế. Tin của giới truyền thông suốt ngày hôm nay nêu bật tình trạng thiếu nước, lều trại cũng như máu và thuốc men.

Ông Long Ân Sinh thuộc Viện Tái thiết và Quản lý Thiên tai của trường Ðại học Tứ Xuyên:

“Nhà chức trách đã cử người từ Ðội Tìm kiếm và Cứu hộ toàn quốc, và họ sẽ dùng máy bay trực thăng để vào các khu vực này nếu đường bị chặn. Nhưng vào lúc này hiệu năng của họ bị hạn chế. Trong giai đoạn đầu của công tác cứu hộ, ngày đầu và ngày thứ hai thì thì tổ chức cứu hộ tùy thuộc vào chính quyền địa phương.”

Phần lớn nhà cửa ở huyện Lỗ Ðiền xây bằng gạch và cũ kỹ với 12.000 căn đã bị sập sau trận động đất.
Phần lớn nhà cửa ở huyện Lỗ Ðiền xây bằng gạch và cũ kỹ với 12.000 căn đã bị sập sau trận động đất.

Tân Hoa Xã cho biết phần lớn nhà cửa ở huyện Lỗ Ðiền cũ kỹ và xây bằng gạch, 12.000 căn đã bị đổ sập sau trận động đất.

“Ðây là một khu vực mà nền kinh tế vẫn còn kém phát triển. Các tòa nhà và vật liệu xây dựng đều xấu, đó là lý do vì sao ta thấy số thương vong cao như thế.”

Giới hữu trách địa phương đang đề cao cảnh giáo đối với một hồ động đất, thành hình sau khi các mảnh vụn chặn một con sông ở gần tâm chấn.

Các cơ quan truyền thông Trung Quốc loan tin có 800 cư dân đã được sơ tán ra khỏi khu này, sau khi nước dâng lên với tốc độ 1 mét/giờ.

Ðây là một trong những trận động đất lớn nhất xảy ra ở Vân Nam từ 14 năm nay.

Cách đây 6 năm, một trận động đất mạnh đã làm hàng chục ngàn người thiệt mạng ở tỉnh Tứ Xuyên kế bên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG