Đường dẫn truy cập

Mua bán trên mạng nở rộ tại Ấn Ðộ


Ấn Ðộ đang chứng kiến một sự bùng phát về mua bán trên mạng trong khi ngày càng có nhiều người cảm thấy thoải mái khi tiêu tiền bằng cách 'bấm nút'. Tổng doanh số thương mại điện tử đã tăng khoảng 400 phần trăm trong 5 năm vừa qua. Từ New Delhi, thông tín viên VOA Anjana Pasricha tường thuật về cách thức công nghiệp bán lẻ của Ấn Ðộ đáp lại nhu cầu của giới tiêu thụ trẻ ngày càng giàu có và thông thạo kỹ thuật.

Cho dù là nữ trang, ví xách tay hay đồng hồ để làm đẹp, cô Shweta Andrews 30 tuổi không còn chờ phải đến các cửa hàng hay các thương xá để mua được hàng với giá hời. Cô nói chương trình làm việc bận rộn tạo điều kiện dễ dàng hơn để luớt mạng vào các trang thương mại điện tử bán hàng lẻ đã mọc lên trong những năm gần đây.

Cô Andrews nói: “Tôi thực sự thích làm việc ấy. Bất kỳ lúc nào, chỉ cần bỏ ra 15 phút, nếu có ý định mua một thứ gì đó, chỉ cần truy cập vào trang web đó mà mua, thật tuyệt. Tốt hơn là phải đi ra ngoài bởi vì ngày nào cũng có thể mua được.”

Thương mại điện tử vẫn còn là một phần nhỏ trong thị trường bán lẻ 500 tỷ đôla. Nhưng thương số đang tăng vọt vào lúc giới trẻ, những người đang ngày càng dành nhiều thời giờ hơn để vào Internet, và trở nên thoải mái khi giao dịch trên mạng.

Ấn Ðộ hiện có khoảng 20 triệu người mua bán trên mạng, thường lướt mạng để xem quần áo, đồ dùng, giày dép, hàng tiêu thụ điện tử và các sản phẩm làm đẹp. Ða số các khách hàng này sống ở các thành phố lớn trong nước.

Ông Kunal Bahl, đồng sáng lập viên của Snapdeal.com, đã lên mạng cách đây 3 năm sau khi nhiều khách hàng nói rằng họ muốn mua các phiếu giảm giá và các thiệp mua hàng rẻ mà ông bán qua các cửa hàng trên mạng. Hôm nay, trang mạng của ông đã mở rộng để bán nhiều loại sản phẩm tiêu thụ.

Ông Bahl nói: “Chúng tôi thấy có hoạt động ngày tức thời. Ðiều chúng tôi nghĩ là sẽ đạt được doanh số trong vòng 3 tháng, chúng tôi đã làm được trong vòng một tuần lễ, trong tuần lễ đầu tiên. Và điều đó khiến cho chúng tôi tin nhiều hơn rằng đối với các nhà kinh doanh hoàn toàn thiếu kinh nghiệm trong không gian mạng, chúng tôi đang đạt được kết quả khá thuyết phục. Vì thế rõ ràng đó không phải là nhờ các nỗ lực của chúng tôi, mà là vì nhu cầu cơ bản hiện diện trong thị trường.”

Ông Bahl hy vọng ông sẽ đạt được doanh số 1 tỷ đôla vào năm 2015.

Tuy nhiên, thương vụ gia tăng có thể không giải quyết các vấn đề mà những nhà bán lẻ trên mạng phải đối phó. Ðó là vì trong khi số giao dịch mỗi ngày mỗi tăng, các công ty vẫn còn chật vật mới có lời.

Nhân viên bán hàng cho khách hàng xem một sợi dây chuyền vàng tại một cửa hàng nữ trang ở thành phố phía bắc Ấn Độ Chandigarh.
Nhân viên bán hàng cho khách hàng xem một sợi dây chuyền vàng tại một cửa hàng nữ trang ở thành phố phía bắc Ấn Độ Chandigarh.
Ông Shabori Das thuộc công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor, nói rằng đa số các công ty bán lẻ trên mạng dụ dỗ khách hành bằng cách cống hiến việc giảm giá nhiều, giao hàng tận nơi miễn phí, và lựa chọn được trả tiền mặt lúc giao hàng. Ông nói điều đó đang gây phương hại cho các mức lời của họ.

Ông Das nói: “Khi ta so sánh chi phí trung bình để có được một khách hàng, chi phí đó rất cao so với món hàng trung bình bán qua một trang web. Khi ta có được một khách hàng, ta phải tính tới trị giá của món hàng, chi phí gửi hàng, chi phí đóng gói và trong nhiều trường hợp khi cho trả tiền mặt lúc giao hàng, cơ bản là ta cho mua chịu. Vì thế các chi phí này chồng chất lên thành nhiều hơn.”

Tuy nhiên thị trường hàng bán lẻ dự trù sẽ tăng 17% mỗi năm đang khuyến khích các nhà kinh doanh lên mang ngày càng nhiều hơn. Họ nói sự kiện thiếu hạ tầng cơ sở ở các thành phố Ấn Ðộ sẽ khích lệ nhiều người hơn mua bán trên mạng trong những năm sắp tới. Nhiều thị trấn nhỏ hơn thiếu các siêu thị hay các thương xá. Tại các thành phố lớn hơn, khó khăn giao thông và đậu xe gay go đôi khi ngăn trở thậm chí cả những người say mê mua bán đi ra ngoài.

Ông Rahul Jagtiani, có gia đình trong ngành kinh doanh trang trí nội thất đã bất chấp những người còn nghi hoặc lên mạng với trang plushplaza.com bán quà tặng và các mặt hàng trang trí trong nhà.

Ông Jagtiani nói: “Khi đó mọi người cảm thấy công việc sẽ không có kết quả trên mạng, có một sự liên hệ tình cảm nào đó, ta không có được cái cảm giác sờ vào món hàng. Nhưng tôi cảm thấy nếu như các sản phẩm được trưng bầy tốt, và hình ảnh tốt và nếu mình có uy tín, thì ta có thể san bằng được khoảng cách đó, và cho đến giờ này thì công cuộc làm ăn cũng khá tốt.”

Công cuộc làm ăn tốt nhờ các khách hàng như cô Shweta Andrews, người rất tán đồng việc mua bán trên mạng.

Ông Andrews nói: “Trên mạng, điều đặc biệt là lúc nào ta cũng được giảm giá. Cho dù vào mùa nào, dù là hàng mới hay bất cứ lý do nào, ta luôn được giảm giá. Ðó là điểm lợi. Ta tiết kiệm được thời giờ, tiết kiệm được tiền bạc.”

2/3 trong dân số 1 tỷ 2 trăm triệu người ở Ấn Ðộ ở độ tuổi dưới 35 tuổi. Các công ty nghiên cứu thị trường nói rằng đó chính là thành phần có thu nhập và ước muốn ngày càng tăng, và dự trù sẽ đẩy toàn bộ thị trường thương mại điện tử tăng từ 10 tỷ đôla hiện nay lên tới 70 tỷ đôla vào năm 2020.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG