Đường dẫn truy cập

Một phần ba các ca chết vì bệnh ung thư có ngừa được


Một nhà nghiên cứu, trong một phòng thí nghiệm ở thành phố Boston, làm việc cạnh chiếc máy xét nghiệm máu hiện đại với độ nhạy cao có thể phát hiện 1 tế bào ung thư giữa hàng tỉ tế bào lành mạnh, 3/1/11
Một nhà nghiên cứu, trong một phòng thí nghiệm ở thành phố Boston, làm việc cạnh chiếc máy xét nghiệm máu hiện đại với độ nhạy cao có thể phát hiện 1 tế bào ung thư giữa hàng tỉ tế bào lành mạnh, 3/1/11
Tổ Chức Y Tế Thế Giới, WHO, phúc trình rằng 1/3 các trường hợp tử vong vì bệnh ung thư có thể ngăn ngừa được. Nhưng, một cuộc thăm dò trên toàn cầu nhân Ngày Ung Bướu Thế Giới hôm thứ Hai cho thấy hơn một nửa các quốc gia trên thế giới không có kế hoạch toàn diện về ung thư để cứu mạng người.


WHO phúc trình rằng có 7,6 triệu người chết vì ung thư năm 2008 và mỗi năm có gần 13 triệu ca mới.

WHO nói rằng hơn 2/3 các ca bệnh mới và tử vong này xảy ra tại những nước đang phát triển và tiếp tục gia tăng ở một nhịp độ đáng báo động.

Giới chức phụ trách các bệnh mạn tính của WHO, ông Andreas Ullrich, nói rằng viễn tượng tương lai không có gì là sáng sủa:

“Khi người ta già đi, nhất là sau nhiều năm là bị phô nhiễm trước các yếu tố gây nhiều nguy hiểm như hút thuốc lá, thì e rằng trong vòng 20 năm tới con số các ca bệnh mới sẽ tăng gấp đôi mỗi năm. Ngoài ra, ai cũng biết rằng không hoạt động tay chân, mập phì, hút thuốc lá, uống rượu, là những yếu tố chính gây bệnh ung thư. Như vậy, chúng tôi e rằng, đặc biệt là trong các khu vực đô thị của các nước nghèo, bệnh ung thư sẽ gia tăng nghiêm trọng.”

Ông Ullrich cho biết bệnh ung thư hiện nay không còn nhất thiết là một bản án tử hình nữa. Người ta có thể ngăn chặn tới 1/3 các trường hợp tử vong bằng cách thay đổi lối sống, ví dụ thay đổi cách hút thuốc hay uống rượu, ăn uống lành mạnh hơn và vận động cơ thể để tránh mập phì.

Ông cho biết, một số các loại ung thư có thể ngăn ngừa được qua việc chích ngừa:

“Một số trường hợp ung thư có thể ngừa được bằng việc chích ngừa như siêu vi B, một nguyên nhân gây ung thư gan, và cũng có thể chích ngừa vi-rút u nhú nơi con người. Ta biết rằng nó là nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung nơi phụ nữ và chúng ta có vắcxin chích ngừa loại ung thư này. Và chúng ta hy vọng có thể ngăn ngừa ung thư. Mặt khác, vấn đề chăm sóc cho người bị ung thư cũng rất hứa hẹn, có tiến bộ rất lớn trong các loại thuốc chữa ung thư nếu phát hiện sớm.”

Ông Ullrich nói rằng có rất nhiều phương cách ít tốn kém và hữu hiệu mà các quốc gia có tài nguyên hạn hẹp có thể sử dụng để kiểm tra và phát hiện nhiều loại ung thư, kể cả ung thư cổ tử cung và ung thư vú.

Cuộc thăm dò của WHO tìm thấy rằng hơn một nửa các quốc gia trên thế giới thiếu một kế hoạch toàn diện về bệnh ung thư. Nhiều nước không có chương trình phòng chống ung thư và không có phượng tiện cung cấp thuốc men và chăm sóc dài hạn cho bệnh nhân ung thư.

Các câu trả lời của 185 quốc gia cho thấy có những cách biệt lớn trong kế hoạch kiểm soát và điều trị ung thư.

Cuộc khảo cứu phát hiện rằng chỉ có 17% các quốc gia Châu Phi và 27% các nước có thâu nhập thấp mới có kế hoạch để ngăn ngừa, phát hiện, điều trị và chăm sóc cho bệnh nhân ung thư. Không quốc gia nào có ngân sách để thực thi kế hoạch này.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG