Đường dẫn truy cập

TQ không cho phép luật sư gặp nhà trí thức Uighur đang bị tù


Nhà hoạt động Ilham Tohti
Nhà hoạt động Ilham Tohti
Một luật sư đại diện cho nhà trí thức Uighur đang bị tù, ông Ilham Tohti, nói rằng ông đã bị khước từ không được gặp thân chủ của ông tại tỉnh Tân Cương ở miền tây Trung Quốc.

Lên tiếng với đài VOA từ thủ phủ Urumki của Tân Cương hôm thứ Năm, ông Lý Phương Bình nói rằng ông được bảo cho biết là ông không thể gặp thân chủ bởi vì vụ án này bị cáo buộc tội đòi ly khai liên quan tới những bí mật của nhà nước.

Ông nói thêm rằng những cáo buộc này là vô căn cứ:

“Ông Ilham Tohti có lần đã đưa ra một tuyên bố bốn điểm, một trong những điểm đó nói rằng ông không thể có những lời nói và hành động ly khai. Giờ đây lời cáo buộc ông là chủ trương li khai. Chúng tôi nghĩ không có bằng chứng, và không thuyết phục chút nào.”

Giới hữu trách Trung Quốc trong tuần này, đã cáo buộc ông Tohti, một giáo sư đại học, là có chủ trương ly khai, gần sáu tuần lễ sau khi ông bị bắt từ căn hộ của ông ở Bắc Kinh mà không có lời giải thích nào cả.

Ông Tohti thường hay nói ra những gì mà ông coi là việc đối xử sai trái của Trung Quốc đối với những người Uighur Hồi Giáo, chủ yếu sống tại vùng viễn tây tỉnh Tân Cương; nhưng có vẻ là không có hồ sơ công khai nào về việc ông kêu gọi độc lập cho Tân Cương.

Ông Tohti giờ đây phải đối diện với án tù từ 10 năm tới chung thân hay thậm chí tử hình tùy theo những cáo buộc vi phạm của ông nghiêm trọng ra sao theo sự suy nghĩ của tòa án do Đảng cộng sản Trung Quốc kiểm soát.

Trung Quốc nói rằng họ đang tranh đấu chống lại điều họ gọi là các phần tử khủng bố Uighur có liên hệ với Phong trào Hồi Giáo Đông Turkestan bị cấm hoạt động, và được huấn luyện tại nước láng giềng Pakistan.

Nhiều tổ chức nhân quyền Phương Tây nói rằng Trung Quốc thổi phồng quá đáng mối đe dọa vừa kể để biện minh cho việc đàn áp đời sống tín ngưỡng của người Hồi Giáo và phân biệt đối xử là kết quả của số người Trung Quốc Hán tộc đa số xâm nhập đông đảo tỉnh Tân Cương.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG