Đường dẫn truy cập

Một người Tây Tạng 18 tuổi tự thiêu tại Trung Quốc


Bản đồ các vụ tự thiêu ở Tây Tạng tính tới ngày 26/11/2012.
Bản đồ các vụ tự thiêu ở Tây Tạng tính tới ngày 26/11/2012.
Các nguồn tin Tây Tạng nói với đài VOA rằng thêm một thanh niên Tây Tạng 18 tuổi đã chết sau khi tự thiêu để phản đối sự cai trị của Trung Quốc. Đây là vụ mới nhất trong đợt tự thiêu tăng vọt tại những khu vực miền tây Trung Quốc.

Các nguồn tin vừa kể nói rằng anh Sangye Tashi đã tự thiêu vào lúc khoảng 11 giờ đêm thứ Ba tại Cam Nam, là quận hạt tự trị của tỉnh Cam Túc. Các nguồn tin này nói rằng thanh niên này đã hô khẩu hiệu yêu cầu phóng thích các tù chính trị Tây Tạng và cho phép Đức Đạt Lai Lạt Ma được trở về. Các cư dân Tây Tạng sau đó đã mang xác của thanh niên này tới một căn nhà ở khu vực kế cận.

Một người Tây Tạng lưu vong trong lễ thắp nến tưởng niệm những người Tây Tạng đã tự thiêu ở Ấn Độ
Một người Tây Tạng lưu vong trong lễ thắp nến tưởng niệm những người Tây Tạng đã tự thiêu ở Ấn Độ
Thanh niên vừa kể là người thứ nhì qua đời trong những cuộc tự thiêu phản đối vào những ngày gần đây.

Ít nhất đã có 87 người Tây Tạng tự thiêu ở miền tây Trung Quốc kể từ năm 2009, riêng tháng này có 25 vụ được báo cáo.

Tình trạng tự thiêu gia tăng trùng hợp với những cuộc biểu tình chống Trung Quốc của người Tây Tạng, bất chấp sự hiện diện đông đảo của lực lượng an ninh.

Bắc Kinh tố cáo Đức Đạt Lai Lạt Ma có căn cứ tại Ấn Độ kích động tự thiêu để cổ võ cho chuyện li khai của Tây Tạng, một cáo buộc mà ngài đã phủ nhận.

Lên tiếng trong một chuyến viếng thăm Mumbai hôm thứ Tư, Đức Đạt Lai Lạt Ma nói rằng, những hình thức độc tài của chính phủ đã giảm sút trên toàn thế giới và hối thúc nhà cầm quyền Cộng sản Trung Quốc hành động phù hợp với điều ngài gọi là “thực tế mới.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG