Đường dẫn truy cập

Một Hội nghị Dân tộc rất nên đặt ra lúc này


Vietnam
Vietnam

Vấn đề triệu tập một Hội Nghị Dân tộc rất nên được đặt ra lúc này, để chuẩn bị và thực hiện. Tất cả các tổ chức và cá nhân công dân quan tâm đến thời cuộc, đến vận nước, đến nền độc lập, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, đến quyền sống trong nhân phẩm của toàn dân, đến sự phát triển phồn vinh và công bằng cho toàn xã hội, rất nên trao đổi, bàn bạc với nhau để tổ chức trong thời gian tới một Hội nghị Dân tộc.

Từ nhiều năm nay đã có nhiều tiếng nói vang lên mong muốn các lực lượng yêu nước, có lý tưởng dân chủ, chống độc đoán cùng nhau đứng ra tổ chức một Hội nghị Diên Hồng thời đại mới để chung sức tìm ra một giải pháp chính trị cho đất nước đang lâm vào khủng hoảng và bế tắc. Việt Nam hiển nhiên đang ở trong tình trạng khủng hoảng niềm tin của toàn xã hội đối với sự lãnh đạo của Đảng CS. Cả xã hội đã nhận ra rõ ràng rằng đảng CS đã bất lực và thất bại trong lời hứa, lời cam kết bảo vệ trọn vẹn nền độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, đã hoàn toàn thất bại trong lời hứa xây dựng một xã hội dân chủ, công bằng, có luật pháp nghiêm minh, có phồn vinh và hạnh phúc cho toàn dân.

Rõ ràng dân tộc Việt Nam không đáng để bị Đảng CS thống trị một cách sai lầm, độc đoán, bất công như hiện nay, để đất nước ở trong tình trạng chậm tiến so với các nước láng giềng hàng vài chục năm, để nền giáo dục trì trệ triền miên, nền y tế xã hội bệ rạc, nền văn hóa suy đồi, nền đạo đức xã hội thoái hóa thê thảm, các phe nhóm lợi ích riêng tư của các quan chức CS cấp cao mặc sức lũng đoạn, tàn phá nền kinh tế tài chính quốc gia.

Tình hình mọi mặt suy thoái không có lối thoát, vậy mà Bộ Chính Trị Đảng CS vẫn duy trì đường lối giáo điều cổ lỗ, với 4 điều kiên trì phi lý được ghi trong Cương Lĩnh của Đảng CS và trong các văn kiện sẽ trình Đại Hội XII đầu năm 2016 là «kiên trì chủ nghĩa Mác- Lênin, kiên trì CNXH mác xít, kiên trì chế độ độc đảng , kiên trì lấy kinh tế quốc doanh làm chủ đạo». Đó là 4 gông cùm lý luận đầy đọa dân tộc suốt 70 năm nay, kìm hãm dân tộc trong cảnh chiến tranh huynh đệ tương tàn, lạc hậu, lầm than, không có nhân quyền và nhân phẩm. Dù cho Bộ Chính trị có nói đi nói lại hàng nghìn lần về « đổi mới, về cải cách, về thay đổi cơ chế, về thay thế mô hình…», thì 4 chiếc cùm và xiềng xích trên vẫn y nguyên và dự định còn tồn tại 5 đến 10 năm nữa.

Rõ ràng Đảng CS đã già cỗi, suy thoái, ù lỳ không có cách gì đổi mới. Đảng CS đã thuộc về thế giới cổ lỗ, thuộc về quá khứ xa xăm, một quá khứ không chịu ra đi, ngáng trở tiến bộ xã hội. Đảng đã trì trệ, trơ lỳ, ngoan cố do đã nhiễm nặng mọi tệ đoan như tham quyền, tham nhà đất, tham tiền, tham hưởng lạc, mà đồng bào ta mỉa mai coi khinh, gọi là Đảng 2 Đ, quan chức CS 2Đ - Đất và Đôla.

Vậy thì có cách nào để cái đảng đã thuộc về quá khứ, tội lỗi cũ kỹ phải ra đi, phải được thay thế? Cách duy nhất là khi toàn dân tộc, số đông quần chúng biểu lộ mong muốn, nguyện vọng, ý chí của mình qua một Đại hội Dân tộc công khai dân chủ, được chuẩn bị chu đáo, có uy lực với bạo quyền, có uy danh với thế giới tiến bộ, được thế giới dân chủ tận lực ủng hộ.

Tình hình đã chín muồi cho một Đại hội như thế. Trong nước đã có hơn 30 nhà báo, blogger tư do, có hơn 30 tổ chức xã hội dân sự năng động, có kinh nghiệm đấu tranh, có cả một mạng lưới báo mạng tự do lề trái (ăn đứt mấy trăm tờ báo lá cải lề phải với hàng vạn dư luận viên rôbót trơ trẽn, cứng lưỡi), có nhiều mạng thông tin tự do, có nhiều nhà báo dân chủ, có báo mạng Thời Sự VN của Hội nhà báo Độc lập VN, có Văn Đoàn Độc Lập gồm bộ phận tinh hoa của văn học VN tách khỏi Hội nhà văn quan liêu tay sai bạo quyền…Có hàng ngàn trí thức trong và ngoài Đảng CS đã phản biện mạnh mẽ các văn kiện của Đảng CS với lập luận chặt chẽ, với lòng yêu nước, trọng dân tộc, thương nhân dân vượt xa tất cả 16 ủy viên Bộ Chính trị đương quyền.

Đại hội Dân tộc triệu tập kịp thời sẽ là câu trả lời đích đáng cho các nội dung nguy hiểm của các văn kiện sẽ được thông qua cũng như cho dàn lãnh đạo được bầu theo tiêu chuẩn cổ hủ (kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin) tại Đại Hội toàn quốc thứ XII của Đảng CS.

Các tổ chức và cá nhân trên đây nếu đứng riêng lẻ sẽ không làm nên chuyện gì đáng kể. Nhưng khi tất cả cùng chung sức theo một hướng, cùng phối hợp hành động, cùng xuống đường, được bà con nông dân, dân phố, sinh viên, học sinh, lao động các xí nghiệp hưởng ứng rộng rãi thì sức mạnh sẽ nhân lên gấp bội, làm tê liệt lực lượng đàn áp, phân hóa hàng ngũ cầm quyền, từng bước giành thắng lợi vững chắc. Thời gian qua, bà con nông dân nhiều nơi, anh chị em lao động nhiều xí nghiệp lớn, các bạn trẻ sinh viên, học sinh, bà con các tôn giáo đều đã được tập dượt trong đấu tranh chống cường quyền.

Tất cả các tổ chức và cá nhân công dân yêu nước, thương dân, có tinh thần dân chủ, hãy tìm đến với nhau, vẫy gọi nhau hợp đoàn, quý mến, nhường nhịn nhau, lấy đoàn kết hành động chung làm trọng, tương thân tương ái, bảo vệ nhau, cùng nhau trao đổi tích cực để đi đến một Đaị hội Dân tộc, làm áp lực mạnh mẽ buộc Đảng CS phải thay đổi Cương Lĩnh, từ bỏ bạo lực, chấm dứt đàn áp anh chị em dân chủ, nếu không thì sẽ bị thay thế bởi một nền dân chủ mới, mở ra kỷ nguyên Dân chủ Tự do cho Việt Nam, với một chính quyền thật sự của dân, do Dân, vì Dân, với những nhân tài mới mà tài năng và đức độ chắc chắn sẽ vượt xa dàn cán bộ CS cuối mùa hiện nay.

* Blog của Nhà báo Bùi Tín là blog cá nhân. Các bài viết trên blog được đăng tải với sự đồng ý của Ðài VOA nhưng không phản ánh quan điểm hay lập trường của Chính phủ Hoa Kỳ.

  • 16x9 Image

    Bùi Tín

    Nhà báo Bùi Tín hiện sống tự do ở Pháp, là một nhà báo chuyên nghiệp, một nhà bình luận thời sự quốc tế, và là cộng tác viên thường xuyên của đài VOA. Ðối tượng chính của nhà báo Bùi Tín là giới trí thức trong và ngoài nước, đặc biệt là tuổi trẻ Việt Nam quan tâm đến quê hương tổ quốc.

VOA Express

XS
SM
MD
LG