Đường dẫn truy cập

Giáo sĩ Hồi giáo ôn hòa được chọn làm lãnh đạo phe đối lập Syria


Ông Riad Seif (giữa) nhân vật bất đồng chính kiến hàng đầu của Syria, nói chuyện với các nhà báo tại cuộc họp ở Doha
Ông Riad Seif (giữa) nhân vật bất đồng chính kiến hàng đầu của Syria, nói chuyện với các nhà báo tại cuộc họp ở Doha
Các nhóm đối lập Syria đã bầu ông Maath al-Khatib, một giáo sĩ ôn hòa làm lãnh đạo của một liên minh mới, kết hợp các phe phái đang chiến đấu nhằm chấm dứt sự cai trị của Tổng thống Bashad al-Assad.

Doanh nhân Riad Seif được bầu làm phó chủ tịch. Ông là người đã đề ra sáng kiến, được Hoa Kỳ ủng hộ, nhằm thành lập một tổ chức bao gồm các thành phần người Syria và nhóm đối lập có trụ sở bên ngoài nước. Bà Suhair al-Atassi, một nhà hoạt động được nhiều người biết tiếng, cũng được bầu làm phó chủ tịch của liên minh mới này.

Ông Khatib, trước đây là giáo sĩ tại đền thờ Hồi giáo Umayyad trong thủ đô Damascus của Syria, đã từng bị bắt giam nhiều lần vì chỉ trích sự cai trị của ông Assad và ông đã rời Syria trong năm nay.

Ông Seif đã đưa ra các đề nghị cải cách được Hoa Kỳ hậu thuẫn, mà thỏa thuận đạt được ở Doha hôm Chủ nhật được dựa trên các đề nghị này. Các nhân vật đối lập đã rất chật vật để đạt được sự đoàn kết, dưới áp lực của các nhà ngoại giao Mỹ và các giới chức từ Qatar - những người đã ủng hộ hoạt động của phe đối lập Syria từ khi cuộc nổi dậy bắt đầu hồi năm ngoái.

Thỏa thuận đạt được sau khi Hội đồng Quốc gia Syria, trước đây được xem đại diện chính cho phe nhóm đối lập, lưu ý đến áp lực của khối Ả Rập và Tây phương chấp nhận một cấu trúc mới bao gồm các nhóm trước đây không muốn giao nhập vào hàng ngủ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG