Đường dẫn truy cập

Một đại biểu Quốc hội VN bị bắt về cáo buộc lừa đảo


Một đại biểu Quốc hội Việt Nam đã bị bắt hồi tối thứ Tư về cáo buộc lừa đảo liên quan tới địa ốc. Thông tín viên Marianne Brown gửi về bài tường trình sau đây từ Hà Nội.

Công an đã lục soát tư gia của bà Châu Thị Thu Nga, 49 tuổi, trong nhiều tiếng đồng hồ hôm thứ Tư, và tịch thu một số giấy tờ, tài liệu.

Bà Thu Nga bị bắt về cáo buộc lừa đảo có liên quan tới một dự án bất động sản do công ty thuộc quyền sở hữu của bà điều hành. Công ty này bị tố cáo là đã nhận tiền đặt cọc của 80 thân chủ dự tính mua nhà trong hai năm 2009 và 2010, tổng trị giá lên tới 14 triệu đôla, nhưng họ không được hoàn trả số tiền này khi dự án địa ốc không được thực hiện, theo một bản tin của Báo Thanh Niên. Theo kế hoạch dự trù, lẽ ra dự án này phải hoàn tất trước cuối năm 2015.

Ông Nguyễn Minh Thuyết, cựu Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Việt Nam, nói rằng một số thông tin tiêu cực về bà Nga đã bắt đầu lan truyền từ lúc khởi đầu tiến trình bầu cử quốc hội năm 2011. Ông Thuyết nói:

"Bà Thu Nga bị tạm đình chỉ công tác trong vai trò là một thành viên của Ủy ban Tài Chính và Ngân sách của quốc hội."

Các nhà lập pháp tại Việt Nam được miễn tố ở một mức độ nào đó, như phát biểu của ông Đinh Xuân Thảo, Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp của Quốc hội giải thích trong một cuộc phỏng vấn dành cho đài VTV.

Ông cho biết theo hiến pháp, không ai được phép bắt giữ hoặc truy tố một đại biểu quốc hội mà không có sự chấp thuận của Quốc hội.

Trong trường hợp bà Nga, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã cho phép các cơ quan điều tra tiến hành cuộc điều tra.

Chính phủ Việt Nam đã phát động một chiến dịch bài trừ tham nhũng trong mấy năm gần đây, trong bối cảnh có nhiều vấn đề kinh tế và nhiều vụ xét xử các nhân vật được nhiều người biết tiếng. Trong một số vụ án, bản án tử hình đã được tuyên cho các bị cáo.

Giới quan sát thường liên kết các vụ bắt giữ những doanh nhân nổi tiếng với những vụ đấu đá trong nội bộ Đảng Cộng sản Việt Nam.

Cựu Phó Chủ nhiệm Ủy ban quốc hội Nguyễn Minh Thuyết nói ông tin rằng trường hợp bà Nga không nằm trong số những vụ bắt giữ đó.

Việt Nam bị Tổ chức Minh Bạch Quốc tế (Transparency International) xếp hạng thứ 119 trong tất cả 175 quốc gia về chỉ số nhận thức tham nhũng trong năm 2014, đứng trước Campuchia và Myanmar, nhưng được xếp sau Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc.

VOA Express

XS
SM
MD
LG