Đường dẫn truy cập

Miền nam Nhật Bản chuẩn bị đón bão


Bão Neoguri đã làm sập đổ nhà cửa ở Naha, Okinawa, ngày 8/7/2014.
Bão Neoguri đã làm sập đổ nhà cửa ở Naha, Okinawa, ngày 8/7/2014.

Một trận bão lớn và mạnh thất thường – mạnh nhất ở tây Thái Bình Dương trong năm nay – có nguy cơ là một trong những mối đe dọa lớn nhất về thời tiết mà Nhật Bản phải đương đầu trong nhiều chục năm qua. Trận bão đã đập vào dãy đảo Okinawa ở miền nam hôm thứ Ba, khiến nhiều người bị thương và làm hư hại nhiều nhà cửa, cầu đường, và nay đang trên đường hướng đến Kyushu, đảo cực nam của bốn đảo chính của Nhật Bản, và là nơi sinh cư của 13 triệu người. Từ phòng tin Ðông Nam Á của đài VOA ở Bangkok, thông tín viên Steve Herman gởi về bài tường trình sau đây.

Các nhà dự báo thời tiết Nhật Bản cảnh báo trận bão có nguy cơ sẽ gây “thiệt hại khủng khiếp.”

Trên đường thổi về hướng bắc, trận bão đã làm đổ nhà cửa và cây cối trên dãy đảo Ryukyu.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cảnh báo bão và sóng lớn ở cấp cao nhất, và xếp loại trận bão này có thể là trận bão lớn nhất mà nước Nhật từng gặp phải trong mùa bão tháng 7.

Giới hữu trách hôm nay khuyên 590.000 cư dân tại 19 cộng đồng của tỉnh Okinawa nên sơ tán.

Đây là trận bão thứ 8 trong mùa này tại Nhật Bản, có tên quốc tế là Neoguri, với cường độ tăng dần đến bão cấp 4 trước khi thổi sát qua đảo Miyakojima.

Một nhà chuyên môn theo dõi bão đồng thời là một nhà quay phim, ông James Reynolds, có mặt tại chỗ, chứng kiến những cơn gió giật của bão với tốc độ lên đến 250 kilomét/giờ.

Giới hữu trách khuyên 590.000 cư dân tại 19 cộng đồng của Okinawa nên sơ tán.
Giới hữu trách khuyên 590.000 cư dân tại 19 cộng đồng của Okinawa nên sơ tán.

Trận bão này rất lớn. Gió thổi trên một diện rất rộng. Do đó dù tâm bão không thổi trực tiếp vào Miyakojima, chúng tôi vẫn bị ảnh hưởng bởi những cơn gió mạnh và sóng lớn. Trận bão không thổi trực tiếp vào nhưng đã gây ra ảnh hưởng lớn đến như vậy.

Bão đang di chuyển từ từ và giảm dần cường độ. Nhưng ông Reynolds cảnh báo rằng bão có thể thổi mạnh khi tiến gần đến đất liền ở miền nam Nhật Bản.

Thời tiết khắc nghiệt, gió mạnh, mưa lớn đang diễn ra ở rất xa trung tâm bão là điều bất thường so với các trận bão khác. Điều lo lắng hiện nay là khi trận bão tiến vào đất liền của Nhật Bản, chúng tôi sẽ đối diện với nhiều đe dọa loại khác mà chúng tôi chưa gặp phải trên các đảo ở đây – chẳng hạn như bão thổi vào địa hình núi non. Luôn có mối lo sợ về lũ quét và đất chuồi. Và đó là một trong những mối nguy hiểm nhất ở đó.

Trận bão đã gây tê liệt nhiều hoạt động tại các căn cứ quân sự của Hoa Kỳ trên đảo chính Okinawa, nơi 50.000 binh sĩ Mỹ đồn trú.

Căn cứ không quân Kadena ngưng tất cả mọi hoạt động ngoài trời sau khi ra lệnh cảnh giác bão xoáy nhiệt đới cấp độ cao nhất. Các chuyên gia khí tượng ở đây cảnh báo gió sẽ tiếp tục với tốc độ hơn 200 kilômét một giờ trên đảo chính Okinawa.

Nhiều phi trường ở miền nam Nhật Bản đã đóng cửa. Giới hữu trách Trung Quốc và Ðài Loan khuyến cáo tàu bè tránh xa vùng bão ở miền tây Thái Bình Dương.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG