Đường dẫn truy cập

Miến Điện thả tù trước chuyến thăm của Tổng thống Obama


Một tù nhân được gia đình vui mừng chào đón bên ngoài nhà tù Insein ở Rangoon, ngày 15/11/2012.
Một tù nhân được gia đình vui mừng chào đón bên ngoài nhà tù Insein ở Rangoon, ngày 15/11/2012.
Giới hoạt động đã bác bỏ hành động mới nhất của chính phủ Miến Điện, phóng thích hằng trăm tù nhân. Họ nói rằng đó là một trò hề để được ủng hộ chính trị trước khi Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đến thăm nước này.

Hôm thứ Năm, truyền thông nhà nước nói rằng Tổng thống Thein Sein sẽ ân xá 453 tù nhân trong một nỗ lực nhằm thăng tiến quan hệ song phương.

Các giới chức nói trong số những người được phóng thích, có một số tù nhân chính trị , nhưng giới hoạt động và các tổ chức nhân quyền nói họ chưa thấy bất cứ nhân vật bất đồng chính kiến nào được trả tự do.

Một số người hoạt động dân chủ nói rằng không nên tin những lời hứa do chính phủ cải tổ Miến Điện đưa ra.

Tổng thống Obama sẽ tới Miến Điện vào ngày thứ Hai trong một chuyến đi thăm lịch sử, phần lớn được coi như một động thái ủng hộ những cải cách dân chủ của Miến Điện trong một năm rưỡi qua.

Từ khi lên nhậm chức vào tháng Ba năm 2011, Tổng thống Thein Sein giám sát một số biện pháp cải cách chính trị, cho phép nhà lãnh đạo đối lập Aung San Suu Kyi bị giam cầm lâu năm, được tham gia tiến trình chính trị .

Tuy nhiên đảng đối lập chủ yếu tại Miến Điện, Liên Minh Toàn Quốc Đấu Tranh cho Dân Chủ, ước tính vẫn còn ít nhất 330 tù chính trị bị cầm tù.

Hoa Kỳ đã nhiều lần kêu gọi tân chính phủ dân sự Miến điện phóng thích tất cả các tù nhân chính trị còn lại.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG