Đường dẫn truy cập

Miến Ðiện bị quốc tế chỉ trích vì các vụ tấn công ở Kachin


Người Kachin biểu tình trước đại sứ quán Miến Ðiện ở Bangkok, Thái Lan.
Người Kachin biểu tình trước đại sứ quán Miến Ðiện ở Bangkok, Thái Lan.
Tin cho hay ít nhất 3 người đã thiệt mạng và nhiều người bị thương sau khi lực lượng chính phủ mở các cuộc tấn công bằng súng cối hôm thứ hai. Ðây là những trường hợp thường dân tử vong đầu tiên được báo cáo kể từ khi cuộc giao tranh giữa quân đội và phiến quân Kachin trở nên ác liệt hơn hồi tháng trước. Giới hoạt động Kachin nói Anh quốc phải hành động thêm để giúp người Kachin, xét vì Anh từng là nước đô hộ Miến Ðiện. Từ London, thông tín viên VOA Henry Ridgwell gửi về bài tường thuật sau đây.

Video nghiệp dư ghi lại hình ảnh hậu quả các vụ tấn công mà chính phủ bị cáo buộc đã thực hiện hôm thứ hai ở thị trấn Laiza, nằm kề biên giới Trung Quốc, trong khi các xe tải chở đi nhiều người bị thương. Những người hoạt động Kachin nói 3 thường dân đã thiệt mạng sau khi đạn súng cối giội vào thị trấn.

Một đoạn video khác được cho là ghi hình phiến quân Kachin hồi đầu tháng này bắn lên không trong khi các phản lực cơ chiến đấu của chính phủ nhắm mục tiêu vào các vị trí của họ.

Ðạo quân Ðộc lập Kachin đã chiến đấu đòi độc lập từ nhiều thập niên. Họ vẫn cáo buộc chính phủ Miến Ðiện lâu nay về những vụ vi phạm nhân quyền.

Ông Zoya Phan là một người gốc Karen thuộc tổ chức Vận động Miến Ðiện ở Anh, một tổ chức nói là cũng phải chịu đựng những vụ tấn công và vi phạm nhân quyền.

Ông Phan nói: “Thật là kinh hoàng khi nhìn thấy sự kiện này vẫn tiếp diễn ở Miến Ðiện, trong khi cộng đồng quốc tế ngoảnh mặt làm lơ và không lên án những vụ vi phạm nhân quyền.”

Những người hoạt động đã tổ chức một cuộc biểu tình bên ngoài đại sứ quán Miến Ðiện ở London tuần trước để phản đối các vụ tấn công mới đây nhất. Trong số những người này có Kunong, thuộc Hội Sinh viên Kachin ở Anh.

Ông Kunong nói: “Ðiều mà Tổng thống Miến Ðiện tìm cách làm là đánh lừa thế giới, nói dối thế giới. Ông ta chỉ chơi với cộng đồng quốc tế để được sự ủng hộ của họ.”

Tổng thống Miến Ðiện Thein Sein đã thực hiện một loạt các cải cách – trong đó có việc phóng thích lãnh tụ dân chủ Aung San Suu Kyi khỏi tình trạng quản thúc tại gia.

Cả Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama lẫn Thủ tướng Anh David Cameron đều đã đến thăm Miến Ðiện trong 12 tháng vừa qua. Và Tổng thống Thein Sein đã được mời đi thăm London trong năm nay.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Anh Alastair Burt tuần này tuyên bố tình hình ở Kachin ngày càng nghiêm trọng và có thể đề ra một một đe dọa cho các cải cách rộng lớn hơn.

Ông Zoya Phan thuộc tổ chức Vận động Miến Ðiện ở Anh nói Anh Quốc có nghĩa vụ lớn hơn phải giúp người Kachin bởi vì đã không thực hiện những lời hứa hẹn mà họ đã đưa ra sau Thế chiến thứ hai.

Bản đồ bang Kachin.
Bản đồ bang Kachin.
Ông Phan cho biết: “Ðạo quân Kachin về phe quân đội Anh và đã được giới hữu trách Anh quốc hứa cho độc lập. Nhưng khi Miến Ðiện độc lập thì chỉ có nhóm sắc tộc chính là Burmen, còn các sắc tộc thiểu số khác kể cả Kachin thì không được hưởng quyền bình đẳng.”

Miến Ðiện vừa làm lễ kỷ niệm 65 năm độc lập đối với Anh quốc bằng một cuộc giễu binh.

Phó Tổng thống Sai Mauk Kham đã không đề cập gì đến tình hình bạo lực hiện thời.

Ông Kham nói với cử tọa rằng “lịch sử đã dậy cho chúng ta rằng toàn bộ đất nước với 60 triệu người Miến Ðiện mong muốn có hòa bình, pháp trị và phát triển.”

Giới hoạt động Kachin nói trong khi cộng đồng quốc tế cổ võ các cải cách, có rất ít dấu hiệu hòa bình ở khu vực hẻo lánh của họ tại Miến Ðiện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG