Đường dẫn truy cập

Mấy mươi người bị bắt ở Thổ Nhĩ Kỳ bất chấp các cuộc điều đình


Người biểu tình Thổ Nhĩ Kỳ cầu nguyện chiều thứ sáu tại công viên Gezi (ngày 14/6/2013).
Người biểu tình Thổ Nhĩ Kỳ cầu nguyện chiều thứ sáu tại công viên Gezi (ngày 14/6/2013).
Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ mấy mươi người biểu tình ở thủ đô Ankara sáng sớm hôm nay, vài giờ sau khi Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan bày tỏ thái độ hòa giải.

Hôm thứ sáu, ông Erdogan nói với những người biểu tình rằng ông sẽ hoãn thực hiện kế hoạch tái phát triển một công viên ở Istanbul cho tới khi tòa án ra phán quyết về kế hoạch này.

Bất chấp lời hứa hẹn đó, hàgn trăm người biểu tình đã xuống đường ở Ankara để phản đối đảng AK đương quyền. Cảnh sát dùng lựu đạn cay và vòi rồng để giải tán người biểu tình.

Trong bài diễn văn truyền hình hôm thứ sáu, ông Erdogan nói rằng những người biểu tình đã ở lại trong công viên quá lâu và đã chuyển đi thông điệp của mình. Ông nói rằng thông điệp đó “đã được nhận và đánh giá.”

Tháng trước, một cuộc biểu tình ngồi lỳ ôn hòa nhằm ngăn không cho Công viên Gezi bị phá bỏ để thực hiện dự án phát triển đã bùng ra thành những cuộc biểu tình chống chính phủ trên cả nước.

Những người biểu tình và cảnh sát đã đụng độ với nhau, gây tử vong cho 4 người và gây thương tích cho khoảng 5.000 người và hàng ngàn người khác bị bắt.

Những người biểu tình chống chính phủ gặp ông Erdogan trước đó trong ngày thứ sáu. Họ cho biết ông hứa tạm ngưng thực hiện dự án phát triển Công viên Gezi cho tới có phán quyết của tòa án. Ông cũng hứa sẽ tổ chức trưng cầu dân ý về dự án công viên nếu tòa án ra phán quyết có lợi cho chính phủ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG