Đường dẫn truy cập

Máy biến chất thải công nghiệp thành điện năng


Các nhà khoa học nói rằng khối năng lượng bị lãng phí mỗi năm tại Texas, tiểu bang phong phú về tài nguyên dầu khí, đủ để có thể thắp sáng 100.000 căn nhà. Năng lượng lãng phí đó có thể là nền tảng cho một doanh nghiệp sáng tạo và mang về nhiều lợi nhuận.

Theo ông Loy Sneary, Giám đốc điều hành của công ty Gulf Coast Green Energy, thì 60% năng lượng được tạo ra trên thế giới ngày nay bị mất đi dưới dạng sức nóng bị lãng phí.

Giám đốc Sneary muốn thu hồi một số nhiệt lượng đó, kể cả hàng ngàn giếng dầu và giếng khí đốt ở Texas, để biến thành điện. Ông nói:

"Chúng ta sẽ có nhiều điện hơn so với điện lực có thể được tạo ra bởi tất cả các nhà máy điện chạy bằng than và nhà máy điện hạt nhân trên thế giới. Đây là lĩnh vực có tiềm năng."

Ông Sneary giải thích rằng sâu dưới lòng đất, nhiệt độ trái đất vốn rất cao. Ðưa một mũi khoan bằng kim cương vào các tảng đá cứng hoặc đá phiến sét, thì sức nóng lại càng tăng cao hơn nữa. Chất lỏng có tác dụng làm mát.

Ðây chính là giai đoạn mà chiếc Máy Năng Lượng Xanh của công ty ông Sneary trở nên hữu dụng. Ðược đặt trong một hộp vuông có kích thước nhỏ hơn một chiếc ôtô loại nhỏ, máy này đưa nguồn nước nóng bất tận ấy qua một đường ống chạy dọc theo một đường ống khác chứa chất làm lạnh. Chất lạnh sôi lên, bốc hơi ở nhiệt độ thấp, và hơi nước bốc lên có thể được sử dụng để tạo ra điện lực. Ông giải thích:

"Như thế, chúng ta có thể lấy những nguồn nước nóng ở nhiệt độ thấp hơn, chuyển nhiệt, rồi sau đó một khi chất làm lạnh phát triển và được nén lại thì từ đó, nó sẽ hoạt động giống như một tuabin hơi nước."

Không phải chỉ có giếng dầu và khí đốt mới có thể cung cấp sức nóng bị lãng phí cho các Máy Năng Lượng Xanh để chuyển thành điện. Công nghệ tái chế nhiệt lượng có thể được áp dụng với mảng năng lượng mặt trời, nhà máy điện chạy bằng than, động cơ hoạt động bằng cách đốt nhiên liệu bên trong động cơ, hầu như bất kỳ quá trình công nghiệp nào có thể gây lãng phí nhiệt lượng.

Năm ngoái, ông Sneary sử dụng máy của ông với các nồi đun tại Đại học Southern Methodist ở Dallas và chuyển đổi nhiệt lượng lãng phí thành điện năng, giúp giảm chi phí tiền điện trường.

Ông Sneary nói các Máy Năng Lượng Xanh có thể tạo ra đủ điện lực để thắp sáng tới 70 căn nhà, với chi phí ít hơn nhiều so với chi phí năng lượng do một nhà máy điện chạy bằng than tạo ra.

Ông đang thương lượng với các công ty khoan dầu ở Texas, ông có một dự án ở West Virginia, và đang tìm cơ hội làm ăn tại các bang khác. Ông nói công nghệ thu hồi nhiệt điện của công ty ông rất hiệu quả và có thể bảo vệ môi trường, vì nó không thải ra khí độc.

Ông hy vọng rằng nhu cầu mua các máy Năng Lượng Xanh của ông sẽ tăng trong rất nhiều năm tới.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG