Đường dẫn truy cập

Máy bay tuần tra Nhật có thể ghé cảng Cam Ranh


Binh sĩ của lực lượng tự vệ Nhật Bản phía trước máy bay tuần tra P-3C tại Căn cứ Không quân Hoàng gia Australia Pearce ở Perth, Australia.
Binh sĩ của lực lượng tự vệ Nhật Bản phía trước máy bay tuần tra P-3C tại Căn cứ Không quân Hoàng gia Australia Pearce ở Perth, Australia.

Máy bay tuần tra P-3C của Nhật Bản sẽ dừng lại ở căn cứ của các nước trong khu vực Biển Đông, bao gồm Việt Nam, sau khi kết thúc hoạt động chống hải tặc ngoài khơi Somalia.

Theo trang tin Yomiuri Shimbun, quyết định trên được đưa ra bởi Bộ Quốc phòng và Lực lượng phòng vệ Nhật Bản.

Động thái này được cho là sẽ cho phép Nhật Bản hỗ trợ Mỹ trong chiến dịch tuần tra nhằm đảm bảo an ninh hàng hải ở Biển Đông, đặc biệt xung quanh các đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng ở đây.

Trước đây, máy bay tuần tra hàng hải tiếp nhiên liệu tại căn cứ tương đối xa Biển Đông, ở các nước như Singapore và Thái Lan và chuyến bay trở về sẽ tiếp nhiên liệu ở các căn cứ xung quanh Biển Đông tại các quốc gia như Việt Nam, Philippines, Malaysia.

Máy bay tuần tra của Nhật Bản cũng sẽ tham gia vào các hoạt động trao đổi quốc phòng tại các địa điểm đến thăm.

Tháng 11 năm ngoái, trong chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản, hai nước đã nhất trí rằng Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản sẽ thăm vịnh Cam Ranh, một căn cứ hải quân chiến lược ở Biển Đông trong năm nay.

Theo kế hoạch, máy bay tuần tra P-3C sẽ dừng lại ở Cam Ranh và tham gia các cuộc diễn tập thiện chí vào tháng tới.

Đảo Palawan của Philippines và đảo Labuan của Malaysia cũng đang được cân nhắc là nơi dừng lại.

Máy bay P-3C tham gia vào các nỗ lực đa quốc gia để chống hải tặc ngoài khơi bờ biển Somalia, và bay qua lại giữa Nhật Bản và Châu Phi 3 tháng 1 lần.

Theo Yomiuri Shimbun, Thanhnien News, Dân Trí

Truyền hình vệ tinh VOA 9/1/2016
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

XS
SM
MD
LG