Đường dẫn truy cập

Máy bay Nhật Bản, Nam Triều Tiên bay qua không phận tranh chấp


Nhóm đảo tranh chấp, Nhật Bản gọi là Senkaku và Trung Quốc gọi là Điếu Ngư
Nhóm đảo tranh chấp, Nhật Bản gọi là Senkaku và Trung Quốc gọi là Điếu Ngư
Nhật Bản và Nam Triều Tiên cho biết đã cho máy bay bay qua khu vực phòng không mới trên Biển Đông Trung Hoa do Trung Quốc thiết lập, theo gương các máy bay của Hoa Kỳ trước đây trong tuần.

Tokyo và Seoul ngày hôm nay nói họ không hề thông báo cho Trung Quốc trước khi vào không phận tranh chấp.

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga tuyên bố:

“Chúng tôi không có kế hoạch thay đổi những việc chúng tôi đang làm vì có sự cân nhắc về Trung Quốc”

Trung Quốc tuyên bố một Khu vực Phòng không trên vùng biển tranh chấp ở Biển Đông Trung Hoa vào ngày thứ Bảy tuần trước. Trung Quốc nói các máy bay dân sự và quân sự nước ngoài bay trong vùng này phải khai báo và tuân theo những chỉ thị của Bắc Kinh nếu không muốn đối mặt với “những biện pháp quân sự khẩn cấp” mà họ không nói rõ là biện pháp gì.

Khu vực Phòng không của Trung Quốc bao gồm không phận của một chuỗi đảo không người ở giàu tài nguyên mà Trung Quốc tuyên bố có chủ quyền và hiện đang do Nhật Bản, một đối thủ trong vùng của Trung Quốc, kiểm soát.

Tuy nhiên Hoa Kỳ cho biết đã cho hai máy bay B52 không vũ trang bay qua vùng này hôm thứ Hai mà không thông báo cho Trung Quốc. Các hãng hàng không Nhật Bản hoạt động trong vùng ngưng thông báo kế hoạch bay cho Bắc Kinh vào ngày hôm qua theo yêu cầu của chính phủ Nhật Bản.

Bộ quốc phòng Trung Quốc ngày hôm qua cho biết đã theo dõi máy bay quân sự của Mỹ bay qua vùng này. Trung Quốc cũng cho rằng Trung Quốc có khả năng “kiểm soát hữu hiệu” không phận này.

Khi được hỏi liệu Trung Quốc có áp dụng những biện pháp nghiêm nhặt hơn nếu có thêm những sự kiện như vậy nữa hay không, ông Tần Cương, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói Bắc Kinh “sẽ đáp ứng tuỳ theo những trường hợp khác nhau và mức độ đe dọa chúng tôi gặp phải.”

Chính phủ Trung Quốc im lặng về vấn đề này khiến cho nhiều người sử dụng Internet mô tả khu vực phòng không của Trung Quốc như là một trò hề. Những người có cảm tình với chính phủ nói trong tương lai cần phải có những hành động mạnh mẽ hơn.

Một tin trên Weibo được Thông tấn xã Reuters theo dõi, cựu Trung tướng Trung Quốc La Viện kêu gọi khu vực phòng không phải được “thi hành toàn diện” và nói thêm là “không quốc gia nào có thể làm liều.”

Các giới chức Trung Quốc nói Bắc Kinh thiết lập Khu vực Phòng không để hành sử quyền bảo vệ chủ quyền quốc gia. Những người này cũng nói Trung Quốc hành động như các nước khác đã thành lập vùng nhận dạng phòng không trong không phận quốc tế.

Hoa Kỳ và Nhật Bản có không phận nhận dạng, nhưng chỉ yêu cầu các máy bay nước ngoài thông báo lý lịch nếu những máy bay đó muốn qua không phận quốc gia của Hoa Kỳ hay Nhật Bản.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG