Đường dẫn truy cập

Máy bay không người lái triệt hạ nhiều chiến binh ở Pakistan


Còn có ít nhất 34 phần tử hiếu chiến Taliban thiệt mạng hôm thứ Sáu trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ tại tỉnh Khost vùng đông nam Afghanistan.
Còn có ít nhất 34 phần tử hiếu chiến Taliban thiệt mạng hôm thứ Sáu trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ tại tỉnh Khost vùng đông nam Afghanistan.

Một máy bay không người lái nghi là của Mỹ hôm nay tấn công vào một vùng biên giới Bắc Waziristan thuộc Pakistan một thời do các phần tử hiếu chiến kiểm soát làm cho ít nhất 9 phần tử hiếu chiến thiệt mạng.

Các giới chức an ninh địa phương cho biết một máy bay không người lái bắn hai tên lửa vào một khu nhà tại Thung lũng Shawal hẻo lánh và những người bị giết chết có liên hệ đến phe nổi dậy Taliban ở nước láng giềng Afghanistan.

Vào tháng 6 năm 2014, quân đội Pakistan đã mở một cuộc hành quân lớn chống các phần tử hiếu chiến tại Bắc Waziristan để bảo đảm an ninh cho vùng biên giới.

Các giới chức tuyên bố đã kiểm soát được hầu hết vùng lãnh thổ này nhưng nói thêm là vùng Shawal núi non hiểm trở là một trong những nơi ẩn náu còn lại của các phần tử hiếu chiến mà lực lượng an ninh phải trông cậy hầu hết vào các cuộc không kích để tiêu diệt các phần tử hiếu chiến.

Vùng Waziristan là một trong 7 khu vực bán tự trị của Pakistan nằm dọc theo biên giới Afghanistan và là nơi cách đây vài năm thuộc quyền kiểm soát của các phần tử hiếu chiến địa phương và nước ngoài có liên hệ đến các mạng lưới khủng bố trong đó có Al-Qaida.

Tuy nhiên theo các giới chức Pakistan, những cuộc hành quân an ninh chống nổi dậy được thi hành liên tục trong thập niên qua đã bình định được hầu hết những khu vực này.

Ngày thứ Bảy, tại Afghanistan, hàng trăm phần tử nổi dậy Taliban tấn công một quận hẻo lánh tại đông bắc Afghanistan vào rạng sáng và kiểm soát được quận này.

Các giới chức địa phương nói lực lượng an ninh đã giao chiến với các phần tử hiếu chiến vài tiếng đồng hồ trước khi “rút lui chiến lược” ra khỏi quận Yamgan dể tránh gây thiệt hại cho thường dân.

Quyền tỉnh trưởng Shah Wali Adeeb xác nhận với Đài VOA là quận Yamgan đã rơi vào tay Taliban và ông đang chờ chính quyền trung ương đáp ứng yêu cầu của ông yễm trợ bằng không lực ngay tức thì để ngăn các phần tử hiếu chiến tiến quân.

Ông nói thêm là các chiến binh Taliban tấn công quận miền núi Yamgan từ ba phía sáng sớm ngày thứ Bảy và nhanh chóng bao vây quận này.

Yamgan thuộc tỉnh Badakhshan có chung biên giới với Pakistan và Trung Quốc.

Phát ngôn viên Taliban Zabiullah Mujahid trong một tuyên bố ngắn nhận trách nhiệm về cuộc tấn công này và nói các chiến binh Taliban cũng tịch thu được nhiều vũ khí và đạn dược và gây thiệt hại lớn cho các lực lượng an ninh Afghanistan.

Tuy nhiên chưa nhận được những nguồn tin độc lập về cuộc giao tranh.

Nhà cầm quyền Afghanistan cũng xác nhận với Đài VOA là có ít nhất 34 phần tử hiếu chiến Taliban thiệt mạng hôm thứ Sáu trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ tại tỉnh Khost vùng đông nam Afghanistan giáp ranh với Pakistan.

Tên lửa do máy bay không người lái của Hoa Kỳ bắn trúng một đám tang của một cấp chỉ huy Taliban thiệt mạng một ngày trước đó trong vụ đụng độ với lực lượng an ninh Afghanistan. Các giới chức nói thêm là cuộc tấn công xảy ra cách biên giới vài kilômét và một số đông chiến binh Taliban vượt biên giới sang Pakistan để tham dự đám tang.

Mỹ đào tạo thêm phi công điều khiển máy bay không người lái
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:09 0:00
Tải xuống

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG