Đường dẫn truy cập

Mặt trận đối lập đoàn kết Syria vận động để được công nhận


Giáo sĩ Hồi giáo Ahmed Maath al-Khatib
Giáo sĩ Hồi giáo Ahmed Maath al-Khatib
Thủ lãnh của mặt trận đối lập thống nhất Syria vừa thành lập, hôm thứ Hai đã lên đường sang Cairo đến thăm trụ sở chính của Liên đoàn Ả Rập để vận động được công nhận ngoại giao, sau khi củng cố sức mạnh bằng một một thỏa thuận đoàn kết đạt được sau những cuộc thương thuyết gay go giữa các phe phái rời rạc.

Cùng đi với ông Ahmed Maath al-Khatib, một giáo sĩ Hồi Giáo ôn hòa đã rời Syria cách đây 3 tháng, là Thủ tướng Sheikh Hamad bin Jassem bin Jabir Al Thani của Qatar, nước đã chủ trì các cuộc thương thuyết kéo dài 4 ngày, kết thúc bằng thỏa thuận thành lập một mặt trận thống nhất hôm Chủ Nhật.

Doanh nhân Riad Seif và bà Suhair al-Attasi, một nhà hoạt động nổi tiếng, cũng được bầu vào chức Phó Chủ tịch tại cuộc tụ tập này. Liên minh đoàn kết đã thống nhất được tất cả các phe phái đấu tranh để lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Trong thời gian qua, các nhân vật chống Assad đã gặp nhiều khó khăn trong nỗ lực đoàn kết với nhau dưới sức ép của các nhà ngoại giao Mỹ và các giới chức Qatar. Những người trong phe đối lập tuyên bố sẽ không đối thoại với chính phủ Assad.

Cũng trong cùng ngày thứ Hai, quân đội Israel cho biết một xe tăng Israel đã bắn vào Syria, và đánh trúng một đơn vị pháo binh lưu động của Syria, để đáp trả một quả đạn súng cối từ Syria bắn vào Cao nguyên Golan, đang do Israel kiểm soát.

Đây là lần thứ nhì trong hai ngày Israel đã đáp trả đạn lạc từ Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG