Đường dẫn truy cập

Thiếu ngủ và thèm quà vặt có liên hệ với nhau?


Mất ngủ có thể dẫn tới việc thèm ăn và lên cân, và một cuộc khảo cứu mới gợi ý rằng liên hệ này gây ra bởi những gì xảy ra trong não bộ của người bị thiếu ngủ.

Các nhà khảo cứu thuộc Trường Đại Học California ở Berkeley tìm thấy rằng chỉ sau một đêm mất ngủ, thùy phía trước của não bộ, quản lý việc thực hiện quyết định hợp lý, bị suy yếu.

Trái lại, có sự gia tăng hoạt động tại vùng não bộ sơ khai hơn vốn kiểm soát những ham muốn và đáp ứng những tưởng thưởng.

Vì vậy, những người tham gia cuộc khảo cứu - 23 người trưởng thành còn trẻ tuổi - thèm ăn những thức ăn vặt không tốt khi bị mất ngủ và ít có sức kiềm chế thôi thúc đó.

Tác giả trưởng nhóm nghiên cứu Matthew Walker, một giáo sư tâm lý học và khoa học thần kinh, nói rằng sự phối hợp này có thể giúp giải thích tại sao những người ít ngủ có khuynh hướng lên cân hay mập phì.

Mặt khác, ông chỉ ra rằng, những phát hiện này cho thấy là ngủ đủ có thể giúp kiểm soát thể trọng “bằng cách kích hoạt cơ chế của não bộ kiểm soát những chọn lựa thực phẩm thích hợp.”

Cuộc khảo cứu này được đăng trong tạp chí Nature Communications.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG