Đường dẫn truy cập

Mali báo cáo ca tử vong vì Ebola đầu tiên


Một nhân viên y tế kiểm tra thân nhiệt của 1 em bé đến Mali từ Guinea, tại biên giới ở Kouremale, 2/10/2014.
Một nhân viên y tế kiểm tra thân nhiệt của 1 em bé đến Mali từ Guinea, tại biên giới ở Kouremale, 2/10/2014.

Các giới chức y tế ở Mali cho hay một bé gái 2 tuổi, vừa từ nước láng giềng Guinea về, đã tử vong vì nhiễm virút Ebola.

Đây là ca tử vong đầu tiên vì Ebola được xác nhận tại Mali.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nói rằng bé gái tử vong và thân nhân trước đó đã tiếp xúc với nhiều người trong chuyến đi Guinea bằng xe buýt, và cảnh báo rằng nhiều người có nguy cơ đã tiếp xúc với người nhiễm bệnh.

Các nguồn tin ngoại giao bày tỏ lo ngại về sự thiếu chuẩn bị của Mali để ngăn chặn dịch bệnh. Mali là một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới.

Dịch bệnh Ebola hiện hoành hành tại ba nước Tây Phi là Guinea, Liberia, và Sierra Leone. Virút Ebola đã gây ra gần 5.000 ca tử vong và hơn 10.000 ca lây nhiễm được báo cáo. Một số ca lây nhiễm cũng được báo cáo ở Âu châu và Hoa Kỳ.

WHO hôm thứ Sáu loan báo kế hoạch sẽ có hàng trăm ngàn liều vắc xin Ebola trong nửa đầu năm 2015.

Các nhà lãnh đạo Liên hiệp Âu châu hôm thứ Sáu nói rằng họ đã nhận được cam kết 1,25 tỉ đôla trợ giúp cho cuộc chiến chống dịch bệnh Ebola ở Tây Phi.

Trong khi đó, tại Hoa Kỳ, các giới chức y tế ở khu vực New York cho hay một phụ nữ bị cách ly khi có triệu chứng bệnh sau khi từ Tây Phi đến Newark, bang New Jersey, đã được xét nghiệm và có kết quả không nhiễm virút Ebola.

Phụ nữ này sẽ tiếp tục được cách ly để theo dõi trong 21 ngày theo một chương trình phòng ngừa mới được Thống đốc Andrew Cuomo của bang New York và Thống đốc Chris Christie của bang New Jersey loan báo hôm thứ Sáu, theo đó những người du hành vào hai bang này mà trước đó đã tiếp xúc với người bị lây nhiễm Ebola ở Tây Phi sẽ phải bị cách ly bắt buộc 21 ngày.

Một bệnh nhân Ebola người Mỹ khác, Bác sĩ Craig Spencer, sau chuyến công tác mới đây đến Guinea để giúp chữa trị cho các bệnh nhân Ebola đã trở về lại New York, hôm thứ Năm vừa qua được xác nhận nhiễm virút Ebola. Ông đang được điều trị ở New York.

Hai y tá người Mỹ đã bị nhiễm Ebola trong khi chăm sóc cho một bệnh nhân Ebola người Liberia ở thành phố Dallas, bang Texas, nay được xác nhận đã sạch virút Ebola.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama trong bài diễn văn hàng tuần hôm thứ Bảy kêu gọi người dân Mỹ làm theo “các hướng dẫn khoa học” để chống lại Ebola. Ông nói “chúng ta được hướng dẫn bằng những thông tin xác thực, chứ không phải bằng sợ hãi.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG