Đường dẫn truy cập

Malala thấy 'gánh nặng trách nhiệm' của giải Nobel Hòa bình


Malala sau khi phát biểu về việc được trao giải Nobel Hòa bình ở Birmingham, Anh.
Malala sau khi phát biểu về việc được trao giải Nobel Hòa bình ở Birmingham, Anh.

Cha của em Malala Yousafzai, một trong hai khôi nguyên của giải Nobel Hoà bình năm nay, nói với Đài VOA là ông hãnh diện vì con gái của ông đã nổi lên như một tiếng nói vì hòa bình từ một vùng bị ảnh hưởng bởi chủ nghĩa khủng bố và cực đoan.

Ông Ziauddin Yousafzai nói với ban Deewa Đài VOA là ông muốn cô con gái 17 tuổi của ông chú tâm về đường học vấn.

Ông nói Malala đang ngồi trong lớp học về hoá học thì tin em được giải Nobel Hoà bình được loan báo.

Ông nói con gái ông vui mừng được giải Nobel Hoà bình, nhưng cảm thấy gánh nặng trách nhiệm cùng đến với giải này. Ông nói Malala sẽ tiếp tục làm việc vì giáo dục của các em gái và vì hòa bình.

Em Malala sanh tại Pakistan là khôi nguyên giải Nobel Hoà bình trẻ nhất từ trước đến nay. Ngày thứ Sáu em nói em chấp nhận giải thưởng nhân danh của “tất của những trẻ em không có tiếng nói.”

Trong một tuyên bố của Tòa Bạch Ốc hôm thứ Sáu, Tổng thống Barack Obama nói Malala đã gây cảm hứng cho tất cả mọi người trên toàn thế giới.

Ông nói thêm: “Khi Taliban nỗ lực làm em im tiếng, Malala đã đáp trả tự tàn bạo của họ bằng sức mạnh và quyết tâm.”

Em Malala bị Taliban bắn vào đầu trên xe buýt chở học sinh vào năm 2012 vì những nỗ lực của em quảng bá giáo dục cho các em gái tại Pakistan.

Em nhanh chóng ca ngợi người cùng đoạt giải Nobel Hoà bình với em là ông Kailash Satyarthi, người bênh vực quyền của trẻ em Ấn Độ.

Ông Satyarthi 60 tuổi đã trải qua hơn 3 thập niên đứng trên tuyến đầu của một phong trào nhằm giải thoát trẻ em khỏi cảnh lao động nô lệ. Ông là người Ấn Độ đầu tiên đoạt giải Nobel Hoà bình.

Trong một cuộc phỏng vấn với ban Urdu Đài VOA, ông Satyarthi nói giải thưởng là sự công nhận những đau đớn và thống khổ của hàng triệu trẻ em làm việc để trả nợ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG