Đường dẫn truy cập

Malala lên tiếng vì những nữ sinh Nigeria bị bắt cóc


Malala Yousafzai bị nhóm Taliban ở Pakistan bắn trọng thương hồi năm 2012 vì những nỗ lực của cô ủng hộ giáo dục cho phụ nữ và trẻ em gái.
Malala Yousafzai bị nhóm Taliban ở Pakistan bắn trọng thương hồi năm 2012 vì những nỗ lực của cô ủng hộ giáo dục cho phụ nữ và trẻ em gái.

Malala Yousafzai, thiếu nữ hoạt động vì nhân quyền người Pakistan, lên tiếng ủng hộ hơn 200 nữ sinh Nigeria bị nhóm khủng bố Boko Haram bắt cóc ở bang Borno đông bắc Nigeria. Các thiếu nữ đã mất tích hơn 11 tuần nay.

Năm 2012, Yousafzai bị nhóm Taliban ở Pakistan bắn trọng thương vì những nỗ lực của cô ủng hộ giáo dục cho phụ nữ và trẻ em gái. Vụ tấn công chỉ càng khiến cô cất cao tiếng nói hơn.

Cô nói với đài VOA trong một cuộc phỏng vấn rằng giờ đây “nghĩa vụ” của cô là lên tiếng cho hơn 200 nữ sinh bị nhóm Hồi giáo cực đoan Boko Haram bắt cóc ở Nigeria.

“Tôi đứng lên cùng những cô gái ấy vì quyền của họ, và tôi yêu cầu cả thế giới cũng nên cất cao tiếng nói vì những cô gái ấy.”

Hồi tháng Tư, nhóm Boko Haram bắt cóc các nữ sinh này khỏi một trường cấp trung học tại thị trấn Chibok ở Nigeria. Những kẻ vũ trang đã làm thiệt mạng hàng trăm học sinh, cả nam lẫn nữ, trong những cuộc tấn công trước đó nhắm vào các trường học. Tên nhóm này trong tiếng Hausa có nghĩa là “Giáo dục phương Tây là tội lỗi.”

“Tôi tin rằng mỗi cô gái đều có quyền được đến trường,” Yousafzai nói. “Và các cô gái ở Nigeria cũng có quyền được đến trường như vậy. Quyền của họ là đến trường để có kiến thức, giống như các nữ sinh khác ở các nước phát triển”

Mới tuần trước, những người tình nghi là những chiến binh Hồi giáo lại thực hiện một vụ bắt cóc tập thể trong vùng, bắt đi 60 phụ nữ và em gái.

Yousafzai rất lo lắng cho sự an toàn của họ.

“Chúng ta không biết tình trạng của những cô gái đó ra sao. Tất cả bọn họ đang cô đơn, không có gia đình, và không ai biết được cảm giác của họ lúc này thế nào.”

Nhà chức trách Nigeria vẫn chưa thể giải cứu các cô gái dù đã được Mỹ và các nước khác giúp đỡ về tình báo và giám sát.

Các giới chức bày tỏ lo ngại rằng bất cứ một chiến dịch quân sự nào nhắm cứu thoát các cô gái có thể khiến họ bị nguy hiểm tới tính mạng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG