Đường dẫn truy cập

Libya bầu quốc hội mới vào 25 tháng 6


Tướng Khalifa Haftar nói chuyện tại một cuộc họp báo ở Benghazi, Libya, 17/5/14
Tướng Khalifa Haftar nói chuyện tại một cuộc họp báo ở Benghazi, Libya, 17/5/14
Ủy ban bầu cử của Libya thông báo sẽ tổ chức bầu cử quốc hội toàn quốc vào ngày 25 tháng 6.

Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh nhiều ngày đụng độ giữa lực lượng chính phủ và những người trung thành với một viên tướng nổi loạn lại khơi lên lo sợ rằng đất nước đang rơi vào nội chiến.

Tướng Khalifa Haftar nhận mình là người có chủ trương dân tộc đang chiến đấu để cứu Libya khỏi những kẻ cực đoan Hồi giáo. Giao tranh giữa các lực lượng của ông và đối thủ đã giết chết ít nhất 70 người kể từ thứ Sáu tuần trước.

Các nhà lập pháp Libya hội họp hôm thứ Ba trong một nỗ lực nhằm tái khẳng định quyền kiểm soát trước những thách thức từ những người ủng hộ ông Haftar. Tân Thủ tướng Libya Ahmed Maitiq yêu cầu các nhà lập pháp khoan bỏ phiếu tín nhiệm nội các của ông trong khoảng thời gian 10 ngày để giúp cho việc tạo dựng một chính phủ đồng thuận.

Đầu tháng này, giới chức Libya chuẩn thuận ông Maitiq làm thủ tướng mới. Tuy nhiên, một số nhà lập pháp hàng đầu phản bác việc bổ nhiệm ông, nói rằng cuộc bỏ phiếu chuẩn thuận ông diễn ra mà không có đủ mặt đại biểu.

Quốc hội Libya bị chia rẽ giữa các đại diện của lực lượng Hồi giáo và phi Hồi giáo. Ông Maitiq được các nhà lập pháp Hồi giáo và lực lượng dân quân ủng hộ.

Thủ tướng thân phương Tây Ali Zeidan bị buộc thoái nhiệm vào tháng Tư trong một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm gây tranh cãi.

Libya chìm trong bất ổn kinh niên kể từ khi nhà lãnh đạo lâu năm Moammar Gadhafi bị lật đổ vào năm 2011.

Hôm thứ Hai, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao MỹJen Psaki nói rằng Mỹ đang “theo dõi sát" diễn biến tại Libya. Bà cho biết tình hình trong nước có thể thay đổi nhanh chóng vì vậy Mỹ sẽ tiếp tục đánh giá những diễn biến.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG