Đường dẫn truy cập

Lực lượng khu vực Trung Phi yêu cầu phe nổi dậy ngưng tiến quân


Binh sĩ thuộc Lực lượng khu vực Trung Phi tuần tra trên đường phố thủ đô Bangui, ngày 1/1/2013.
Binh sĩ thuộc Lực lượng khu vực Trung Phi tuần tra trên đường phố thủ đô Bangui, ngày 1/1/2013.
Chính phủ Cộng hòa Trung Phi và một liên minh của phe nổi dậy ở miền bắc dường như đang tiến gần hơn đến cuộc đàm phán dự trù diễn ra vào tuần sau. Một lực lượng của các nước vùng Trung Phi đã tiếp tục củng cố vị trí bên ngoài thủ đô Bangui và cảnh cáo cả chính phủ lẫn phe nổi dậy không được thực hiện thêm những hành động thù địch. Từ Damara, thông tín viên Anne Look của đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Khoảng 500 binh sĩ của lực lượng khu vực Trung Phi tiếp tục tiến tới các vị trí bên trong và xung quanh thị trấn Damara để thiết lập một vùng trái độn giữa các lực lượng chính phủ và liên minh Seleka của phe nổi dậy đã chiếm một phần ba lãnh thổ của nước này trong 3 tuần lễ vừa qua.

Đại tướng Jean Felix Akaga, người đứng đầu lực lượng khu vực có tên là FOMAC, nói rằng binh sĩ ông sẽ không bỏ rơi Damara, cách thủ đô Bangui chỉ có 75 kilomét về hướng bắc.

Tướng Akaga cho biết nếu quân nổi dậy tấn công Damara thì đó là một hành động tuyên chiến và có nghĩa là họ đã quyết định đánh nhau với 10 nước hội viên của Cộng đồng Kinh tế các nước Trung Phi.
Ông Akaga nói thêm rằng binh sĩ của FOMAC cũng đang ngăn không cho binh sĩ chính phủ tiến quân về hướng bắc để tấn công phe nổi dậy. Ông cho biết Damara được an toàn và tình hình ở đây khá yên tĩnh.

Mục tiêu của tổ chức khu vực này là ngăn chận những hành động thù địch và mở đường cho cuộc đàm phán tại thủ đô Libreville của Gabon vào ngày 10 tháng này.

Cả đôi bên đều cho biết họ sẵn sàng thương thuyết.

Các chiến binh của phe nổi dậy đã chiếm đóng thị trấn Sibut, cách thủ đô Bangui khoảng 180 kilomét, từ hôm thứ 7 tuần trước. Họ đã cam kết ngưng tiến quân để dọn đường cho cuộc đàm phán. Những cam kết trước đó đã bị phá vỡ nhưng họ nói rằng họ chỉ tiến quân khi nào bị các binh sĩ chính phủ tấn công.

Đường phố ở Damara hôm thứ tư rất yên tĩnh, ngoại trừ 30 chiếc xe tải cỡ nhỏ chở đầy các binh sĩ người Chad vũ trang hùng hậu. Binh sĩ Chad có mặt ở đây trong khuôn khổ của lực lượng khu vực FOMAC. Những binh sĩ khác của Cộng hòa Congo và Gabon đã từ Bangui đến Damara ngày hôm qua.

Những căn nhà vách đất trong khu Ndeo ở thị trấn Damara đóng cửa kín mít. Một số ít những người còn ở lại cho biết người thân trong gia đình họ đã vào rừng lánh nạn.

Ông Andjipassera Bertin, một cư dân ở đây, nói rằng dân chúngï rất bất mãn với phe nổi dậy. Ông cho biết vợ con, họ hàng của ông đang chịu khổ sở trong rừng, nơi mà ban đêm rất lạnh và có nhiều muỗi.

Dân chúng ở Damara nói rằng vì bệnh viện đóng cửa nên họ không thể mua thuốc men và họ phải ăn các loại khoai mọc hoang vì không tìm được chỗ nào để mua lương thực.

Liên minh Seleka qui tụ 4 nhóm phiến quân đã bắt đầu giao tranh với chính phủ từ năm 2005 đến năm 2006.

Lúc đầu liên minh này đòi chính phủ thực thi các hiệp định hòa bình ký kết từ năm 2007 đến năm 2011. Bây giờ họ đòi Tổng thống Francois Bozize từ chức. Họ nói rằng lẽ ra họ phải được trả lương để buông vũ khí hoặc hội nhập vào quân đội chính phủ.

Tổng thống Bozize cho biết ông sẵn sàng tham gia các cuộc đàm phán vô điều kiện để thành lập một chính phủ liên hiệp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG