Đường dẫn truy cập

Lực lượng chính phủ Syria chiếm lại Palmyra từ Nhà nước Hồi giáo


Binh sĩ Syria tập hợp xung quanh một lá cờ quốc gia Syria ở Palmyra, ngày 27/3/2016.
Binh sĩ Syria tập hợp xung quanh một lá cờ quốc gia Syria ở Palmyra, ngày 27/3/2016.

Các nhà hoạt động và truyền thông nhà nước Syria hôm Chủ nhật cho hay các lực lượng thân chính phủ chiếm lại quyền kiểm soát Palmyra, 10 tháng sau khi các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo vây hãm thành phố cổ này và phá hủy các đền đài cổ đã tồn tại ở đó gần 2.000 năm.

Giao tranh tại Palmyra tăng cường độ trong những ngày gần đây khi các lực lượng Syria được không quân Nga yểm trợ đẩy mạnh cuộc hành quân ba tuần trước đó để đi đến dứt điểm.

Ðài quan sát Nhân quyền Syria chuyên theo dõi chiến sự tại Syria nói rằng tàn quân Nhà nước Hồi giáo rút về Deir Ezzor ở miền đông.

Phe chủ chiến này kiểm soát một phần lãnh thổ lớn ở Syria kéo dài từ Deir Ezzor ở miền bắc đến Raqqa, nơi được xem là thủ đô của nhóm này, kéo dài tới biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, và xuống phía nam, mở rộng sang Iraq.

Bằng việc bao vây Palmyra, chính phủ Syria mở rộng một hành lang 100 kilômét sa mạc giữa thành phố này và Deir Ezzor.

Palmyra, được mệnh danh là "niềm kiêu hãnh của sa mạc," trước đây là nơi thu hút hàng ngàn du khách mỗi năm.

Nhà nước Hồi giáo chiếm thành phố này từ tay các lực lượng chính phủ chỉ trong vòng và ngày giao tranh hồi tháng 5 năm 2015 và sau đó đã phá hủy nhiều đền đài tưởng niệm có từ thời đế quốc La Mã trong chiến dịch phá hủy bất cứ những gì mà nhóm cực đoan này xem là mang tính thờ cúng và sùng bái.

Nhà nước Hồi giáo chiếm cổ thành ở Syria
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:02 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG