Đường dẫn truy cập

Lực lượng Pháp nắm quyền kiểm soát ngoại ô Timbuktu


Binh sĩ Mali canh gác tại một chốt kiểm soát trên đường Gao bên ngoài Sevare, khoảng 620 km (385 dặm) về phía bắc thủ đô Bamako, ngày 27/1/2013.
Binh sĩ Mali canh gác tại một chốt kiểm soát trên đường Gao bên ngoài Sevare, khoảng 620 km (385 dặm) về phía bắc thủ đô Bamako, ngày 27/1/2013.

Binh sĩ nước ngoài được gởi tới Mali

Binh sĩ nước ngoài tại Mali

Pháp: Hiện có khoảng 800 binh sĩ tại Mali và có ý định gia tăng sự hiện diện của binh sĩ lên 2500 người trong những tuần lễ sắp tới. Hôm thứ Ba, Tổng thống Francois Hollande nói rằng, quân đội của nước ông sẽ bắt đầu rút ra khỏi cựu thuộc địa của Pháp này một khi khối ECOWAS của vùng Tây Phi triển khai binh sĩ của họ và sẵn sàng nhận lãnh trách nhiệm.

ECOWAS: Ecowas đang tới quyết định chót để gởi tới 3300 binh sĩ tới Mali, dưới kế hoạch can thiệp được Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn. Loan báo về việc đóng góp binh sĩ từ các nước Châu Phi gồm các nước sau đây:

-Nigeria: 900 binh sĩ
-Burkina Faso: 500
-Niger: 500
-Senegal: 500
-Togo: 500
-Benin: 300
-Guinea: 144
-Ghana: 120
-Chad: chưa xác định nhân số
Các lực lượng Pháp đã chiếm quyền kiểm soát phi trường và các trục lộ dẫn tới thành phố Timbuktu của Mali, tiếp tục cuộc hành quân nhằm đẩy bật các phần tử chủ chiến Hồi giáo đã kiểm soát miền Bắc Mali trong nhiều tháng qua.

Các giới chức quân sự hôm nay nói rằng các binh sĩ nhảy dù và lực lượng bộ binh được sự yểm trợ của phi cơ trực thăng đã chiếm quyền kiểm soát lối ra vào thành phố vào đêm hôm qua.

Tổ chức Giáo dục-Khoa học-Văn hóa Liên Hiệp Quốc, tức UNESCO, đã liệt kê Timbuktu vào danh sách các di sản của thế giới vì các đền đài và nơi thờ phượng cổ của thành phố này, nhiều ngôi đền đã được xây từ thế kỷ 15.

Nhưng tổ chức Hồi giáo Ansar Dine coi các địa điểm này là xúc phạm thần thánh và đã phá hủy một số lăng tẩm trong thành phố.

Thị trưởng Timbuktu hôm nay nói rằng các phần tử chủ chiến Hồi giáo tháo chạy khỏi thành phố này đã phóng hỏa đốt một thư viện chứa nhiều tài liệu viết tay lịch sử.

Timbuktu nằm cách Gao 300 km về hướng Tây-Bắc.

Các lực lượng chính phủ Mali và Pháp đã tái chiếm Gao hôm thứ Bảy từ tay của phe chủ chiến Hồi giáo, sau khi họ tháo chạy mà không cưỡng chống lại.

Cư dân hôm qua đã đổ ra đường, nhảy múa theo điệu nhạc, hút thuốc và mặc trang phục kiểu Tây phương, để ăn mừng ngày đầu tiên từ nhiều tháng qua, không còn phải chịu đựng luật Hồi giáo khắt khe mà các phần tử chủ chiến đã áp đặt lên khu vực này.

Thông tín viên Tây Phi của Đài VOA, Anne Look, đang có mặt ở Bamako, thủ đô của Mali, đã tiếp xúc với một số cư dân ở Gao qua điện thoại. Họ nói rằng các phần tử Hồi giáo đang ẩn nấp tại những ngôi làng cách thành phố Gao khoảng từ 10km tới 15km.

Một số cư dân nói rằng dân chúng Gao đang lùng soát để tìm kiếm bất cứ ai đã từng cộng tác với những kẻ chiếm đóng, và tiên đoán rằng những người này sẽ bị trừng phạt nặng nề.

Pháp khởi sự chiến dịch tấn công quân sự tại Mali trước đây trong tháng, sau khi phe nổi dậy, vốn đã chiếm quyền kiểm soát phần lớn lãnh thổ phía Bắc Mali hồi năm ngoái, bắt đầu tiến về thành phố Bamako, thủ đô của Mali.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG