Đường dẫn truy cập

Lực lượng người Kurd hành quân nhằm chiếm lại một thị trấn ở Iraq


Các chiến binh người Kurd đứng canh tại Đập Mosul, 21/8/14
Các chiến binh người Kurd đứng canh tại Đập Mosul, 21/8/14

Các lực lượng người Kurd đã bắt đầu mở các cuộc hành quân nhằm đẩy các phần tử chủ chiến thuộc Nhà nước Hồi Giáo ra khỏi một thị trấn chiến lược ở miền bắc Iraq.

Các giới chức nói các chiến binh Peshmerga người Kurd hôm thứ Sáu chiếm được một vài khu vực thuộc Jalawla, cách Baghdad 115 kilômét về hướng đông bắc.

Thị trấn điểm nóng này nằm ngay phía nam vùng bán tự trị của người Kurd đã bị các phần tử cực đoan Nhà nước Hồi Giáo chiếm vào ngày 11 tháng 8 vừa qua.

Các chiến binh Peshmerga gần đây đã bắt đầu chiếm lại những lãnh thổ bị mất, một phần với sự hỗ trợ của những cuộc không kích của Hoa Kỳ nhằm vào các phần từ thánh chiến của Nhà nước Hồi Giáo.

Ngày hôm qua, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel nói mối đe doạ của các phần tử cực đoan Nhà nước Hồi Giáo đối với an ninh toàn cầu “vượt quá những gì chúng ta thấy được.”

Phát biểu tại Washington, Bộ trưởng Hagel mô tả các phần tử chủ chiến “hơn là một tổ chức khủng bố truyền thống.” Oâng nói tổ chức này được vũ trang đầy đủ, được huấn luyện và được tài trợ nhiều hơn những phần tử chủ chiến trước đây.

Ông Hagel phát biểu bên cạnh Chủ tịch Ban Tham mưu hỗn hợp Đại Tướng Martin Dempsey. Tướng Dempsey mô tả tổ chức Nhà nước Hồi Giáo như là một tổ chức có “khải tượng về ngày tận thế.”

Tướng Dempsey nói tổ chức này có thể bị đánh bại, nhưng chỉ khi nào có sự tham dự của người dân tại Syria cũng như Iraq. Oâng tiên đoán tổ chức chủ chiến này sẽ chỉ bị tiêu diệt nếu bị 20 triệu người sống trong một vùng rộng lớn giữa Damascus và Baghdad chối bỏ.

Tướng Dempsey không tiên đoán về việc Hoa Kỳ oanh kích tại Syria nơi cuộc nội chiến đã diễn ra trong hơn 3 năm. Tuy nhiên ông nói sự có mặt của các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi Giáo tại miền bắc và miền tây Iraq và miền đông Syria, phải được Hoa Kỳ và các đồng minh trong vùng giải quyết bằng ngoại giao, chính trị và quân sự.

Tướng Dempsey cũng lên tiếng báo động về những bằng chứng ngày càng tăng về những chiến binh người châu Âu và người Mỹ trong tổ chức chủ chiến này. Ông nói những người được tổ chức chủ chiến tuyển mộ có thể là một mối đe doạ về an ninh khi họ trở về nước.

Các phần tử cực đoan Nhà nước Hồi Giáo, hầu hết là những người Hồi giáo Sunni, kiểm soát một dải lãnh thổ rộng lớn tại miền đông Syria và miền tây bắc Iraq. Tổ chức này bị cáo buộc tàn sát các tôn giáo thiểu số tại miền bắc Iraq, hiện đang tìm cách thiết lập một Vương quốc Hồi Giáo được cai trị bằng luật Hồi Giáo khắc nghiệt. Tổ chức hiện đang tuyển mộ những chiến binh khác.

Bộ trưởng Hagel cũng bày tỏ hối tiếc về nỗ lực mới đây bị thất bại để cứu nhà báo Mỹ James Foley và những người khác bị Nhà nước Hồi Giáo cầm tù.
Một công tác cứu những người bị bắt được Tổng thống Barack Obama cho phép cách đây vài tuần đã thất bại vì các con tin không có mặt tại địa điểm giam giữ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG