Đường dẫn truy cập

Luật sư Trần Vũ Hải bị ‘bắt cóc’?


Luật sư Trần Vũ Hải trong đồn công an.
Luật sư Trần Vũ Hải trong đồn công an.

Luật sư nhiều lần lên tiếng về các vấn đề xã hội ở trong nước hôm nay đã bị đưa tới đồn công an ở nơi ông cư trú, trong vụ việc ông cho là “trái pháp luật” còn nhiều nhà hoạt động nói là “vụ bắt cóc”.

Sáng nay, con trai của luật sư Trần Vũ Hải đã lên tiếng kêu cứu trên mạng xã hội Facebook.

Sau đó, hàng chục người, trong đó có các thân chủ của ông Hải cũng như đồng nghiệp của ông, đã tới công an phường Xuân La, quận Tây Hồ, Hà Nội, để kêu gọi thả người.

10 ông không mặc đồng phục bắt tôi...Tôi gọi con trai và vợ tôi xuống nhưng họ không cho xem giấy tờ gì cả. Tôi khẳng định rằng là tất cả các giấy tờ đấy không được quyền làm gì đối với tôi. Tôi là luật sư nhưng họ bắt tôi như con chó, con lợn. Họ đẩy tôi lên. 3-4 người khiêng tôi lên xe. Tôi không chấp nhận được. 5 người lên xe và 5 người lên xe đó lại có những hành động rất là vô văn hóa. .
Luật sư Trần Vũ Hải nói.

Trong một đoạn video đăng trên mạng, một nhóm phụ nữ, mà nhiều người nói là dân oan đã hô to, “đả đảo bắt người trái pháp luật”, gây náo loạn một góc phố.

Trao đổi với VOA Việt Ngữ tối nay khi vẫn trong đồn công an, ông Hải cho biết:

“Tôi đang làm việc với chỗ quận trưởng và tôi có yêu cầu phải lập biên bản nhưng các anh quận trưởng với phường chưa lập biên bản, và tôi yêu cầu nếu thế thì công an thành phố đề nghị lập biên bản về việc bắt giữ trái pháp luật của tôi. Tôi có luật sư và con trai tôi là luật sư ở Mỹ về đang ngồi và chúng tôi cũng đã yêu cầu là, tôi sẽ ở đây tuyệt thực cho đến chết nếu không lập biên bản sự việc, và Tướng Nguyễn Đức Chung [Giám đốc Công an TP Hà Nội] là người đã tìm mọi cách bắt giữ tôi trái pháp luật”.

Luật sư Hải không nói rõ là lý do gì mà ông lại khẳng định sự liên quan của ông Chung.

VOA Việt Ngữ không thể liên lạc được với ông Chung cũng như công an TP Hà Nội để hỏi về những cáo buộc mà ông Hải đưa ra.

Về lý do chính quyền nêu ra khi bắt giữ ông, luật sư Hải cho biết thêm:

“10 ông không mặc đồng phục bắt tôi. Họ lấy lý do này kia, và tôi có nói rằng là thứ nhất các anh không mặc đồng phục, tôi không chấp nhận, và thứ hai có con trai tôi đây đề nghị cho xem giấy tờ. Tôi gọi con trai và vợ tôi xuống nhưng họ không cho xem giấy tờ gì cả. Tôi khẳng định rằng là tất cả các giấy tờ đấy không được quyền làm gì đối với tôi. Tôi là luật sư nhưng họ bắt tôi như con chó, con lợn. Họ đẩy tôi lên. 3 – 4 người khiêng tôi lên xe. Tôi không chấp nhận được. 5 người lên xe và 5 người lên xe đó lại có những hành động rất là vô văn hóa. Hiện nay đồng nghiệp của tôi, bạn bè tôi, gia đình tôi, họ hàng của tôi và các thân chủ của tôi đứng ở ngoài rất nhiều. Tôi chỉ cần có một sự thật được ghi nhận. Cho dù sự thật đấy họ không thích, thì họ cũng phải ghi nhận chữ ký của tôi, có sự hiện diện của luật sư của tôi và con trai tôi.”

Tôi có luật sư và con trai tôi là luật sư ở Mỹ về đang ngồi và chúng tôi cũng đã yêu cầu là, tôi sẽ ở đây tuyệt thực cho đến chết nếu không lập biên bản sự việc, và Tướng Nguyễn Đức Chung [Giám đốc Công an TP Hà Nội] là người đã tìm mọi cách bắt giữ tôi trái pháp luật.
Luật sư Hải nói.

Trong khi đó, một số người trong giới luật sư ở Việt Nam không muốn nêu tên cho biết rằng ông Hải bị bắt giữ vì đã kêu gọi các đồng nghiệp tuần hành trong ngày hôm nay để trình bày một số việc, trong đó có vụ hai đồng nghiệp của họ bị hành hung.

Luật sư Hải cũng tỏ thái độ không đồng tình với kết quả điều tra sơ bộ mà công an Hà Nội mới công bố hôm 10/11, theo đó nói rằng luật sư Trần Thu Nam và Lê Văn Luân bị tấn công vì phóng ôtô nhanh, làm bắn bụi bẩn lên những người bị coi là “các đối tượng hành hung”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG