Đường dẫn truy cập

Luật sư Nguyễn Văn Đài bị bắt và bị khởi tố


Luật sư Nguyễn Văn Đài sau khi bị tấn công ở Nghệ An hôm 6/12 (Ảnh: Facebook).
Luật sư Nguyễn Văn Đài sau khi bị tấn công ở Nghệ An hôm 6/12 (Ảnh: Facebook).

Luật sư Nguyễn Văn Đài đã bị bắt sáng hôm thứ Tư 16/12 về tội 'tuyên truyền chống nhà nước', một tuần lễ sau khi ông và 3 người khác bị một nhóm côn đồ hành hung ngay sau khi ông hướng dẫn một buổi hội thảo về dân chủ và nhân quyền.

Cổng Thông tin Điện tử của Bộ Công an Việt Nam xác nhận tin Luật sư Đài bị bắt qua một thông báo ngắn, có đoạn viết:

“Ngày 15/12/2015, Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét nơi ở đối với Nguyễn Văn Đài...về tội 'Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam' quy định tại Điều 88 - Bộ luật hình sự."

Thông báo này cho biết nhà của luật sư Đài ở Hà Nội đã bị khám xét và trường hợp của ông đang được điều tra.

Tin Luật sư Đài bị bắt đã được các hãng tin quốc tế và báo chí trong nước loan đi rộng rãi.

Tờ Tuổi Trẻ trích thông báo của Bộ Công An tường thuật rằng quyết định khởi tố và bắt tạm giam Luật sư Đài đều được viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao phê chuẩn.

Luật sư Đài, 47 tuổi, là một trong những nhà bất đồng chính kiến trong nước được nhiều người trên thế giới biết đến. Khi loan tin hôm nay, Pháp Tấn xã nói những bài viết có cân nhắc của ông, chỉ trích giới lãnh đạo CSVN và các chính sách của nhà nước tải lên các trang blog và các trang mạng xã hội, được chú ý theo dõi khắp nơi trên thế giới.

Đây là lần thứ nhì luật sư Đài bị bắt về cùng tội danh ‘tuyên truyền chống nhà nước’. Trao đổi với Ban Việt ngữ-VOA, mục sư Nguyễn Mạnh Hùng thuộc Hội đồng Liên Tôn Quốc Nội nói:

“Luật sư Nguyễn văn Đài thực hiện cái quyền tự do ngôn luận, quyền con người mà Việt Nam đã ký chấp nhận khi tham gia các công ước quốc tế về quyền con người, kể cả các quyền chính trị và dân sự. Luật sư Nguyễn văn Đài chỉ trao đổi về các quyền con người, hướng dẫn về các quyền con người mà đã được Hiến Pháp Việt Nam quy định rồi, như thế thì không có gì là vi phạm pháp luật cả. Bắt Luật sư Nguyễn văn Đài như vậy thì theo tội nghĩ đó là một điều rất oan ức cho ông ấy. Tôi vẫn xác định rằng ông ấy là vô tội, ông ấy không vi phạm pháp luật Việt Nam.”

Luật sư Nguyễn văn Đài là thành viên sáng lập Hội Anh Em Dân chủ và Uỷ ban Nhân quyền Việt Nam. Ông đã trở thành một trong những nhà bất đồng chính kiến trong nước được nhiều người trên thế giới biết đến. Bản tin của Pháp Tấn xã nói những bài viết có cân nhắc của ông, chỉ trích giới lãnh đạo CSVN và các chính sách của nhà nước tải lên các trang blog và các trang mạng xã hội, được chú ý theo dõi khắp nơi.

Luật sư Đài bị bắt lần đầu cùng với Luật sư Lê thị Công Nhân vào năm 2006, 1 năm sau, ông bị tuyên án 5 năm tù, sau đó giảm thành 4 năm. Ông ra tù tháng Ba 2011, nhưng giấy phép hành nghề của ông bị thu hồi.

Vụ hành hung Luật sư Đài đã gây sự chú ý của các tổ chức bênh vực nhân quyền quốc tế. Tại một cuộc họp báo ở Geneva hôm 11/12, phát ngôn viên của Cao Uỷ nhân quyền LHQ yêu cầu Hà nội phải có ‘biện pháp khẩn cấp để đảm bảo an ninh cho tất cả nhà hoạt động nhân quyền. Cơ quan này nói rằng các vụ hành hung nhắm vào các nhà hoạt động ở trong nước đã tăng tới mức ‘báo động’ trong khi không một ai bị truy tố về những hành vi bạo lực đó.

Truyền hình vệ tinh VOA 15/12/2015
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:28 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG