Đường dẫn truy cập

Luật sư mù Trần Quang Thành tới thăm Đài Loan


Luật sư nhân quyền mù Trung Quốc Trần Quang Thành nói chuyện với báo giới tại một cuộc họp báo ở Đài Bắc, ngày 24/6/2013.
Luật sư nhân quyền mù Trung Quốc Trần Quang Thành nói chuyện với báo giới tại một cuộc họp báo ở Đài Bắc, ngày 24/6/2013.
Nhân vật bất đồng chính kiến và cũng là một nhà hoạt động dân quyền Trung Quốc được nhiều người biết tiếng, ông Trần Quang Thành có thể đã mất học bổng tại một trường đại học Hoa Kỳ vì áp lực từ Bắc Kinh, sau khi ông trốn thoát tình trạng bị quản thúc tại gia ở Trung Quốc hồi năm ngoái. Nhưng hôm nay, ông Trần Quang Thành lại là trọng tâm của sự chú ý cùng với Đài Loan, đảo quốc đang tìm cách xa lánh Hoa Lục, cựu đối thủ chính trị của họ. Thông tín viên Ralph Jennings của VOA tường trình từ Đài Bắc về nguyên do có sự liên kết giữa ông Trần Quang Thành và Đài Loan.

Ông Trần Quang Thành, luật sư mù đã gây phẫn nộ cho chính quyền Trung Quốc qua các hoạt động đòi quyền dân sự và chống tham nhũng của ông, đã tới Đài Loan ngày hôm qua trong một chuyến đi thăm 18 ngày, gồm các cuộc gặp gỡ với các nhà lập pháp và một bài phát biểu tại trường đại học hàng đầu Đài Loan. Chuyến đi đầu tiên của luật sư Trần Quang Thành tới Đài Loan cung cấp một cơ hội cho Tổng Thống Mã Anh Cửu để chứng minh với một công chúng đầy hoài nghi, rằng ông không bị Trung Quốc mua chuộc.

Lên tiếng tại một cuộc họp báo hôm thứ hai, nhà hoạt động 41 tuổi nói Đài Loan có thể là một mô hình chính trị đối với Trung Quốc.

Ông Trần nói lẽ dĩ nhiên Đài Loan có thể là một tấm gương. Sự kiện mọi người có thể đến đây và thảo luận về tất cả mọi vấn đề, phần nào là bằng chứng về nền dân chủ của Đài Loan. Ông Trần nói, nếu một ngày nào đó ở Hoa Lục, các nhà báo có thể tự do đặt câu hỏi như họ được làm tại Đài Loan thay vì phải sử dụng cơ quan tuyên truyền, thì lúc bấy giờ, nền dân chủ sẽ không còn quá xa.

Ông Trần Quang Thành đến thăm Đài Loan để cổ vũ cho nhiều quyền tự do và nhân quyền hơn cho đồng hương của ông ở Trung Quốc, cũng là thành phần sắc tộc đa số tại Đài Loan, và cùng lúc để tìm hiểu làm cách nào Đài Loan đã trở thành một nền dân chủ.

Ông Trần thực hiện chuyến đi ngay sau khi Đại học New York kết thúc chương trình nghiên cứu một năm của ông, một động thái mà nhà bất đồng chính kiến mô tả là áp lực từ Trung Quốc đối với nền giáo dục Hoa Kỳ. Các trường đại học nói học bổng của ông Trần quang Thành đơn giản đã kết thúc như chương trình đã định.

Tại một cuộc họp báo, ông Trần quang Thành nói ông chưa quyết định bước kế tiếp của ông nhưng điều không tránh khỏi, là rốt cuộc ông cũng sẽ trở về Trung Quốc.

Giới phân tích chính trị nói sự tiếp đón dành cho ông Trần quang Thành tại Đài Loan, nơi ông được một tổ chức bênh vực nhân quyền bảo trợ, nhắc nhở công chúng rằng một Đài Loan dân chủ sẽ không khuất phục Trung Quốc.

Đài Loan thường bị che khuất sau nền kinh tế khổng lồ và ảnh hưởng ngoại giao toàn cầu của Bắc Kinh.

Hai bên đã xích lại gần nhau hơn từ năm 2008, khi ông Mã lên nắm quyền và đặt sang một bên 6 thập niên thù nghịch chính trị, để mở các cuộc đàm phán về thương mại và đầu tư.

Một số người Đài Loan nói rằng Tổng thống Mã Anh Cửu đã xích lại quá gần với Trung Quốc, mà họ cho vẫn tiếp tục là một mối đe dọa chính trị và quân sự đối với Đài Loan. Giáo sư William Sharp, tác giả của cuốn sách “Random Views of Asia from the Mid-Pacific”, nói lên quan điểm của châu Á từ khu vực Thái Bình Dương , cho biết chuyến thăm của ông Trần sẽ là một cơ hội tốt để giúp Đài Loan gây được sự chú ý của thế giới.

Ông Sharp nói: "Chuyến đi của ông Trần Quang Thành đến thăm Đài Loan để đặt vấn đề độc lập tư pháp, tự do, nhân quyền thực sự là một cơ hội để Đài Loan nhấn mạnh nền dân chủ năng động của mình, để thế giới biết Đài Loan là một thành trì của dân chủ."

Nhưng Tổng thống Mã cho đến nay đã từ chối gặp gỡ nhà bất đồng chính kiến họ Trần. Dự kiến Trung Quốc cũng sẽ giữ im lặng về chuyến thăm của ông Trần, để không để không khiêu khích công chúng Đài Loan.

Các nhà phân tích nhận định rằng vì chuyến thăm của ông Trần không đe dọa tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với đảo quốc Đài Loan, và cũng không đe dọa khả năng thống nhất đất nước, Trung Quốc không có lý do gì để phản đối.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG