Đường dẫn truy cập

Luật sư Lê Quốc Quân tuyệt thực phản đối việc bắt giữ


Luật sư nhân quyền Lê Quốc Quân
Luật sư nhân quyền Lê Quốc Quân
Gia đình luật sư bất đồng chính kiến Lê Quốc Quân cho biết ông đã tuyệt thực trong trại giam kể từ khi bị bắt khẩn cấp hôm 27/12/12 về tội danh ‘trốn thuế’.

Ông Quân là Giám đốc công ty trách nhiệm hữu hạn Giải pháp Việt Nam được thành lập từ năm 2001 chuyên nghiên cứu và cung cấp thông tin thị trường.

Truyền thông nhà nước Việt Nam nói công an Hà Nội thu đủ bằng chứng kết luận công ty của luật sư Quân trốn thuế thu nhập doanh nghiệp hơn 437 triệu đồng và bắt tạm giam ông để tiếp tục điều tra.

Trước đó, em trai luật sư Quân là ông Lê Đình Quản, giám đốc công ty báo cáo tín nhiệm - xếp hạng doanh nghiệp Việt Nam (VietnamCredit) và một người em họ tên Oanh là cổ đông của công ty cũng bị bắt giam với cùng tội danh ‘trốn thuế’.

Vụ bắt giữ ông Quân khiến giới bảo vệ nhân quyền quốc tế lên tiếng. Tổ chức Thế giới Chống Tra Tấn (OMCT) nói tội danh ‘trốn thuế’ là một biện pháp thường được Việt Nam dùng để đối phó với các nhà hoạt động nhân quyền, blogger, và những người cổ súy dân chủ.

Trong cuộc trao đổi với VOA tối 4/1, bà Thu Hiền, vợ luật sư Quân cho biết:
(Bấm vào đây để nghe cuộc phỏng vấn bà Thu Hiền, vợ luật sư Quân)
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:40 0:00
Tải xuống

Bà Thu Hiền: Gia đình em nhận được nguồn tin cho biết anh Quân đang tuyệt thực, sức khỏe rất yếu.

VOA: Anh Quân bị biệt giam từ hôm 27/12 gia đình không được tiếp xúc và chính quyền cũng không cho biết thông tin gì. Trên cơ sở nào mình có thể tin chuyện anh ấy tuyệt thực là có thật, thưa chị?

Bà Thu Hiền: Gia đình em cảm thấy nguồn tin cho biết là một nguồn tin rất đáng tin cậy. Vả lại, khi anh Quân bị bắt, anh ấy rất là bức xúc. Sau khi nghe thông tin đó, em cũng rất là lo lắng. Em cũng có lên chỗ trại tạm giam để hỏi. Họ bảo không có thông tin về việc này. Sau đó, em đã gọi qua chỗ điều tra viên trực tiếp thụ lý vụ của anh Quân. Họ bảo đúng là có. Họ bảo những ngày đầu anh có tuyệt thực, sức khỏe yếu, họ đã đưa đi khám, và bây giờ anh ấy đã ăn lại. Đó là thông tin từ điều tra viên.

VOA:
Anh Quân đang bị giam ở đâu, thưa chị?

Bà Thu Hiền:
Họ giam tại trại giam số 1 công an thành phố Hà Nội. Ngày 27/12/12 anh bị bắt. Đến hôm 28, em nhận được thông báo chính thức nói anh bị giam ở đấy. Lúc đầu bên trại cũng có gây khó dễ một chút trong việc tiếp tế. Họ đề nghị phải có xác nhận của bên điều tra. Sau đó, gia đình gọi qua bên điều tra. Bên đó nói đây không phải vấn đề của bên điều tra, mà là của trại. Cuối cùng, họ cũng đã cho gia đình tiếp tế. Gia đình cũng đang mời luật sư cho anh Quân.

VOA: Giữa cáo buộc của chính quyền đối với anh Quân về tội ‘trốn thuế’ và những hoạt động của anh, gia đình có ý kiến thế nào?

Bà Thu Hiền:
Việc (trốn thuế) này theo chủ trương của anh Quân, anh ấy xác định không bao giờ làm. Trước đây, anh cũng không phải làm việc gì với cơ quan chức năng liên quan đến thuế. Cũng không có một cái thanh tra gì của cơ quan thuế đối với công ty. Ngày 24/12 anh nhận được một giấy triệu tập và ngày 27 thì anh bị bắt luôn.

VOA:
Từ tháng 10, em trai anh Quân, Lê Đình Quản, giám đốc công ty VietnamCredit, và một người em họ là chị Oanh, một cổ đông trong công ty cũng đã bị bắt với cùng tội danh ‘trốn thuế’. Giữa công ty VietnamCredit của anh Quản và công ty Giải pháp Vietnam của anh Quân có liên hệ thế nào không, thưa chị?

Bà Thu Hiền: Hoạt động của hai công ty cũng không liên quan đâu ạ.

VOA: Tới nay, tình hình của anh Quản và chị Oanh ra sao?

Bà Thu Hiền:
Tới giờ luật sư cũng chưa được vào gặp. Quản bị bắt hơn hai tháng. Còn Oanh bị bắt gần tròn một tháng. Chị Oanh đang trong tình trạng mang thai.

VOA:
Xin cảm ơn chị đã dành thời gian cho cuộc trao đổi này.


VOA Express

XS
SM
MD
LG