Đường dẫn truy cập

Luật sư Kenya kêu gọi tòa án quốc tế hủy vụ xử ông Kenyatta


Tổng thống tấn cử Kenya Uhuru Kenyatta chào các ủng hộ viên
Tổng thống tấn cử Kenya Uhuru Kenyatta chào các ủng hộ viên
Các luật sư biện hộ cho Tổng thống tân cử của Kenya, ông Uhuru Kenyatta đang kêu gọi Tòa án Tội phạm Quốc tế ICC bỏ các cáo trạng về tội ác chống nhân loại đối với ông.

Các luật sư biện hộ hôm qua lập luận rằng có tình trạng thiếu bằng chứng, sau khi vụ kiện đối với người cùng bị cáo của ông là Francis Muthaura bị sụp đổ.

Các luật sư nói một phát biểu của một nhân chứng chính phía công tố rút lại lời khai của mình gây tai hại cho vụ kiện ông Kenyatta.

Luật sư biện hộ cho ông Kenyatta nói rằng sự kiện thực của vấn đế là những gì chống lại ông Muthaura bị rút lại thì cũng phải đuợc rút lại đối với ông Kenyatta, nếu không thì sẽ là điều rất bất công và là một quyết định có thiên kiến.

Các công tố viên nói với tòa rằng lý do của họ đủ mạnh để đưa vụ việc ra tòa ngay cả khi không có nhân chứng chính.

Ông Fergal Gaynor, đại diện các nạn nhân trong các cuộc bạo động hậu bầu cử, nói với tòa rằng vị thế của ông Kenyatta có nghĩa là ông có thể dễ dàng gây ảnh hưởng cho vụ kiện.

Ông Gaynor nói rằng trong lịch sử chưa từng bao giờ một người với mức độ quyền lực như thế bị đưa ra trước một toà án quốc tế. Và cũng chưa từng bao giờ có tiềm năng một người bị cáo buộc sử dụng quyền lực, ảnh hưởng và tiền tài để tác động đến kết quả vụ xử chống lại mình.

Ông Kenyatta và ông Muthaura nằm trong số 4 người Kenya bị truy tố về tội dàn dựng các cuộc bạo động gây chết chóc tiếp theo cuộc bầu cử tổng thống gây nhiều tranh cãi năm 2007.

Cả hai đều bị cáo buộc là đồng phạm gián tiếp trong các tội ác chống nhân loại gồm giết người, gây cảnh thất tán và hãm hiếp. Cả hai đều không nhận đã làm điều sai trái.

Các công tố viên đã bãi bỏ các cáo trạng đối với ông Muthauru vào tuần trước.

Những người khác bị đưa ra sử tại Toà án Tội phạm Quốc tế gồm ứng cử viên cùng liên danh với ông Kenyatta là William Ruto, và nhà quản trị đài phát thanh Joshua arap Sang.

Các cáo trạng của ICC đã trở thành vấn đề chính trong cuộc vận động tranh cử tổng thống của ông Kenyatta. Ông đã thắng cuộc bầu cử ngày 4 tháng 3 với số cách biệt mong manh.

Vụ xử ông Kenyatta tại La Haye dự trù bắt đầu vào tháng 7. Nếu vụ án xúc tiến, ông sẽ là vị đương kim nguyên thủ quốc gia đầu tiên thực sự ra bênh vực trước các cáo trạng chống lại mình trước Toà án Tội phạm Quốc tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG