Đường dẫn truy cập

Luật sư bị cấm thăm gặp nhà hoạt động Hứa Chí Vĩnh


Luật sư tranh đấu Hứa Chí Vĩnh bị bắt vì bị nghi 'tụ tập đông người gây mất trật tự nơi công cộng'
Luật sư tranh đấu Hứa Chí Vĩnh bị bắt vì bị nghi 'tụ tập đông người gây mất trật tự nơi công cộng'
Nhà cầm quyền Bắc Kinh đã cấm nhà hoạt động Hứa Chí Vĩnh đang bị giam giữ không được gặp luật sư của ông hôm nay. Những người ủng hộ ông Hứa nói sự kiện này là một sự leo thang trong cuộc trấn áp nhắm vào những người tổ chức dân sự ở khắp Trung Quốc.

Sáng thứ năm, luật sư Lưu Vệ Quốc đã đến Trung tâm tạm giam số 3 ở Bắc Kinh, nơi nhà hoạt động Hứa Chí Vĩnh bị giam giữ hôm thứ ba, để thăm thân chủ của mình lần đầu tiên. Ông được yêu cầu nộp đơn xin thăm, và đơn đã bị bác.

Luật sư Lưu cho biết:

“Tôi đã nộp đơn và họ nói rằng người này vừa mới bị bắt, công an cần phải tăng cường điều tra vì vậy ông không thể gặp ông ta bây giờ, 48 tiếng đồng hồ nữa hãy trở lại.”

Thay vì ra đi, ông quyết định chờ cả ngày.

“Họ bảo tôi rằng ông ấy đã bị đưa đi chỗ khác, nhưng tôi ở đó từ sáng và không thấy ai ra vào, cũng không thấy công an viên nào xin phép dời chuyển ông ấy.”

Ông Hứa Chí Vĩnh nói khoảng 20 bạn bè và công dân mà ông Hứa Chí Vĩnh trước đây đã giúp đỡ nay tụ tập ở trại giam để phản đối.

Chiến dịch đòi Công khai Tài sản

Ông Hứa Chí Vĩnh bị Công an Thành phố Bắc Kinh chính thức bắt giam về cáo buộc tụ tập một đám đông để “phá rối trật tự nơi công cộng” vào ngày 16 tháng 7.

Luật sư Lưu Vị Quốc bác bỏ cáo buộc đó và quy lỗi cho nhà chức trách đã hành động bất hợp pháp.

“Ông ấy đang ở nhà và bị cấm ra ngoài ít nhất 70 ngày. Làm thế nào mà ông ấy có thể phạm tội nếu ông ấy không được tự do?”

Một người bạn luật sư cùng hoạt động với ông Vĩnh là Đằng Báo nói rằng ông Hứa Chí Vĩnh đã bị quản thúc tại gia từ giữa tháng 4 và đã có cảm giác là sẽ xảy ra một chuyện gì đó.

“Nhiều công dân yêu cầu công khai tài sản đã bị bắt từ cuối tháng 3, hơn 10 người, vì thế chúng tôi đã dự cảm thấy là chuyện này sẽ xảy ra cho ông Hứa Chí Vĩnh.”

Ông Hứa Chí Vĩnh khởi xướng một chương trình xã hội gọi là phong trào Tân Quốc Dân hồi năm ngoái. Nhóm này tìm cách quảng bá cải cách pháp lý và yêu cầu các giới chức chính phủ công khai tiết lộ tài sản, thu thập hàng ngàn chữ ký trong thư thỉnh nguyện và tổ chức các cuộc biểu tình ở nhiều thành phố.

Nhưng hồi đầu năm nay, chính quyền bắt đầu cuộc trấn áp. Ông Đằng Báo cho biết nhà của những người hoạt động đã bị công an bố ráp và hơn 40 người khắp Trung Quốc đã bị bỏ tù.

Siết chặt kiểm soát các nhà hoạt động

Là một trong những nhà hoạt động nổi tiếng nhất chống tham nhũng, luật sư của ông Hứa Chí Vĩnh nói thân chủ của ông bị những người chống đối ông coi như một người tìm cách lật đổ, chứ không phải cải thiện nhà nước.

Nhà hoạt động Đằng Báo cũng đồng ý như thế.

”Chính quyền không chấp nhận việc họ ủng hộ quyền công dân bằng cách này, với quyền tự do hội họp và phát biểu. Họ nghĩ rằng họ cần phải trấn át những người này.”

Trong khi các nhà hoạt động nói họ trông đợi cuộc trấn át hiện thời nhắm vào cuộc vận động của họ sẽ tiếp tục trong tương lai gần, vấn đề sẽ không phai mờ trong nhận thức của công chúng ở Trung Quốc.

Ông Đằng Báo nói tiếp:

“Cách hành xử của nhà cầm quyền không thể cản trở nhu cầu về dân quyền căn bản từ cơ sở.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG