Đường dẫn truy cập

20 người thiệt mạng vì ‘lũ lịch sử’ ở Mỹ


Các tình nguyện viên dùng xẻng xúc đầy cát vào các bao chuẩn bị cho lũ ở St. Louis, 29/12/2015.
Các tình nguyện viên dùng xẻng xúc đầy cát vào các bao chuẩn bị cho lũ ở St. Louis, 29/12/2015.

Những trận lũ hiếm thấy vào mùa đông đã giết chết ít nhất 20 người và đe dọa gần 20 con đê liên bang ở tiểu bang Missouri và Illinois của vùng Trung Tây nước Mỹ, nơi bị ảnh hưởng bởi một lượng mưa kỷ lục lớn trong những ngày vừa qua.

Thống đốc Missouri Jay Nixon đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp và kêu gọi Vệ binh Quốc gia đến hỗ trợ.

Lực lượng Công binh Lục quân Hoa Kỳ cho rằng 19 con đê trong khu vực St. Louis có nguy cơ bị ngập cao, khiến chất thải chưa được xử lý sẽ chảy vào sông ngòi ở một số khu vực.

Ở khu Valley Park, ngoại ô St. Louis, Thị trưởng Michael Pennise đã ra lệnh sơ tán bắt buộc đối với 350 - 400 ngôi nhà và hàng chục doanh nghiệp ở các khu vực gần sông Meramec đang dâng nước lên rất nhanh.

Dự báo cho biết sông Mississippi sẽ dâng cao đến đỉnh điểm vào ngày thứ Sáu ở mức 15,1 mét, là mức tương ứng với cơn “Đại hồng thủy” năm 1993. Sông Missouri dự kiến sẽ lên mức đỉnh điểm 14,5 mét vào ngày thứ Bảy, phá vỡ kỷ lục trước đó.

Nước dâng cao buộc nhà chức trách phải đóng nhiều đoạn đường của hai đường cao tốc liên bang và các đoạn gần 500 địa điểm khác ở Missouri. Thống đốc Nixon hôm thứ Ba kêu gọi những người lái xe tránh đi vào các con đường bị ngập.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Nixon nói: “Phần lớn các ca tử vong đã xảy ra - và tôi không thể nhấn mạnh hơn – đó là do người lái xe đi vào trong khu vực ngập nước và đặc biệt là vào ban đêm.”

Missouri và Illinois đã phải hứng chịu nhiều ngày mưa lớn từ một đợt bão đi kèm lốc xoáy nguy hiểm trên nhiều khu vực miền Trung Tây và Nam Hoa Kỳ. Những cơn mưa chấm dứt, nhưng các giới chức cảnh báo nước lũ sẽ tiếp tục dâng lên.

Lực lượng Tuần Duyên Mỹ đóng cửa một phần con sông gần St. Louis để bảo vệ thành phố và canh chừng các con đê suốt ngày đêm. Cư dân được yêu cầu đổ đầy các bao cát và đặt dọc theo bờ sông.

Vì một phần con sông bị đóng không cho tàu thuyền qua lại nên việc vận chuyển sản phẩm nông nghiệp và các loại hàng hóa khác đã bị ngưng trệ.

Hơn 40 người đã thiệt mạng khi đợt bão mùa đông hiếm thấy quét qua Hoa Kỳ trong mùa lễ Giáng sinh. Những trận bão cũng đã khiến hàng ngàn chuyến bay phải hoãn lại hoặc hủy bỏ, làm nhiều du khách bị kẹt lại trong mùa du lịch bận rộn nhất trong năm.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG