Đường dẫn truy cập

Lô vũ khí của Mỹ được cho là rơi vào tay Nhà nước Hồi giáo


Khói lửa bùng lên sau cuộc không kích trong thị trấn Kobani của Syria, ngày 20/10/14.
Khói lửa bùng lên sau cuộc không kích trong thị trấn Kobani của Syria, ngày 20/10/14.

Các nhà hoạt động Syria nói rằng một trong những lô hàng thả dù của Mỹ với vũ khí và đạn dược dành cho chiến binh người Kurd gần thị trấn Kobani đã rơi vào tay của những kẻ chủ chiến Nhà nước Hồi giáo.

Đài quan sát Nhân quyền Syria ở Anh dẫn các nguồn tin bên trong Syria hôm thứ Ba cho biết một lô hàng thả dù khá lớn đã bị những kẻ nổi dậy chiếm lấy sau khi Không quân Mỹ thả xuống vào đêm Chủ nhật. Tổ chức nhân quyền này nói rằng các chiến binh thánh chiến có thể cũng đã chiếm được một lô hàng thứ hai dành cho dân quân người Kurd, những người đang chiến đấu giành quyền kiểm soát thị trấn nằm ở phía nam sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Mỹ đã thừa nhận một trong những lô hàng thả dù của mình đã rơi nhầm vị trí và phá hủy nó ngay khi phát hiện ra sai sót này, nhưng nói rằng "phần lớn" 27 lô hàng thả dù đã về tay những chiến binh người Kurd.

Một video do một nhóm truyền thông trung thành với Nhà nước Hồi giáo tải lên mạng cho thấy một chiến binh bịt mặt kiểm tra lô hàng gồm lựu đạn, đạn và súng phóng lựu. Trong video chiến binh này tỏ ra hồ hởi vì chiếm được số vũ khí.

Các nhà phân tích nói với hãng tin AP rằng số vũ khí này có thể là một sai lầm không gây hậu quả to lớn về mặt chiến lược. Nhà nước Hồi giáo đã sở hữu một kho lớn vũ khí của Mỹ chiếm được từ tay binh sĩ Iraq khi họ bỏ chạy lúc những kẻ chủ chiến tiến chiếm nhiều vùng ở Iraq.

Trong khi cuộc chiến giành Kobani chưa đến hồi kết, Anh cho biết họ sẽ sớm tiến hành các chuyến bay do thám quân sự qua Syria để thu thập thông tin tình báo về những chiến binh Nhà nước Hồi giáo.

Mỹ cho biết họ đã thực hiện bốn cuộc không kích hôm thứ Hai vào thứ Ba gần Kobani và luồng khói có thể nhìn thấy được từ bên kia biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Bộ Chỉ huy Trung ương Mỹ cho biết họ đã đánh phá một số chiến dịch quân sự của Nhà nước Hồi giáo. Một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng nói rằng Mỹ "chắc chắn đã làm chậm lại" đà tiến của Nhà nước Hồi giáo gần Kobani.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG