Đường dẫn truy cập

Lo ngại bất ổn khu vực, Úc muốn thắt chặt quan hệ an ninh với Mỹ


Một phi công của Không quân Hoàng gia Úc lái chiếc AP-3C Orion ở miền Nam Ấn Độ Dương.
Một phi công của Không quân Hoàng gia Úc lái chiếc AP-3C Orion ở miền Nam Ấn Độ Dương.

Bộ trưởng Quốc phòng Úc hôm thứ Năm cho biết Úc sẽ tìm cách mở rộng và làm sâu sắc hơn liên minh an ninh với Mỹ trong những thập niên tới, trong khi sự trỗi dậy của Trung Quốc và những cường quốc châu Á-Thái Bình Dương khác có nguy cơ thổi bùng bất ổn trong khu vực.

Phát biểu trước các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Úc tại Canberra, ông Kevin Andrews nói rằng sức mạnh kinh tế và quân sự của thế giới đang dịch chuyển sang khu vực châu Á-Thái Bình Dương, nhưng sự tăng trưởng trong khu vực sẽ không đồng đều và sự cạnh tranh để gia tăng ảnh hưởng có thể tạo nên bất ổn.

Ông cũng lưu ý rằng tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông sẽ tiếp tục là nguồn gây căng thẳng trong khu vực. “Kết hợp với sự phát triển về năng lực quân sự, bối cảnh này có tiềm năng làm mất ổn định khu vực và đe dọa những lợi ích của Úc,” ông Andrews nhận xét.

Úc công nhận rằng liên minh Mỹ sẽ vẫn mang tính thiết yếu đối với an ninh và hoạch định quốc phòng của Úc, và vẫn là ưu tiên cao nhất trong hợp tác quốc tế của Úc.

Bạch thư quốc phòng của Úc, công bố vào cuối năm nay, cũng sẽ nêu chi tiết kế hoạch mua hàng tỉ đôla vũ khí, phần lớn là từ Mỹ.

Đường dẫn liên quan

VOA Express

XS
SM
MD
LG