Đường dẫn truy cập

Lính Mỹ sắp được điều tới Syria giúp chống Nhà nước Hồi giáo


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry (trái) nói chuyện với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov trước cuộc họp ở Vienna, Áo, 30/10/2015.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry (trái) nói chuyện với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov trước cuộc họp ở Vienna, Áo, 30/10/2015.

Binh sĩ Hoa Kỳ sẽ đến Syria trong nay mai để trợ giúp trong cuộc chiến đấu chống Nhà nước Hồi giáo.

Tin về kế hoạch có tính chất dấu mốc này được loan báo trong lúc Hoa Kỳ cùng với mấy mươi nhà lãnh đạo thế giới tìm kiếm một giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột ở Syria.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ngày hôm nay tại thủ đô Bishket của Kyrgyzstan, Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry nói rằng quyết định đó của Tổng thống Barack Obama chỉ tập trung vào việc chiến đấu chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo và không có nghĩa Hoa Kỳ gia nhập cuộc nội chiến ở Syria.

Các nhà lãnh đạo đã kết thúc cuộc họp về tương lai chính trị của Syria với việc tán đồng một tiến trình do Liên Hiệp Quốc dẫn đầu, trong đó có những cuộc đàm phán giữa chính phủ Syria với phe chống đối.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thừa nhận cuộc họp hôm thứ Sáu phần lớn là để xây dựng lòng tin và nói rằng làm việc chung với nhau để giải quyết những vấn đề khó khăn trước mắt là một việc quan trọng.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng không nên vướng mắc vào một hiện trạng. Ông nói “Tôi tin rằng cả Mỹ lẫn Nga đều không muốn trở lại với điều gọi là chiến tranh đại lý.”

Tuy nhiên, ông không đề cập tới sự khác biệt giữa đôi bên về tương lai của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Nga hậu thuẫn cho ông Assad trong khi Hoa Kỳ muốn ông này rời khỏi quyền lực. Hội nghị hôm qua chưa đạt được thoả thuận về vấn đề liên quan tới ông Assad.

Các giới chức Tòa Bạch Ốc cho biết một toán quân nhỏ của Mỹ sẽ tới miền bắc Syria để giúp các nhóm chống đối trong cuộc chiến đấu chống lại những phần tử hiếu chiến của Nhà nước Hồi giáo.

Cuộc họp hôm qua về tương lai chính trị của Syria không có sự tham dự của các đại diện của chính phủ Syria và các nhóm chống đối có chủ trương ôn hoà. Hiện chưa rõ họ có tham dự vòng thứ nhì của cuộc đàm phán đa quốc trong vòng hai tuần nữa hay không.

VOA Express

XS
SM
MD
LG