Đường dẫn truy cập

Linh mục dẫn đầu phong trào phản chiến Việt Nam qua đời


Linh mục Daniel Berrigan.
Linh mục Daniel Berrigan.

Linh mục Daniel Berrigan đã qua đời, hưởng thọ 94 tuổi.

Là một linh mục Dòng Tên hoạt động tích cực cho hoà bình, và là một thi sĩ, linh mục Berrigan được nhớ đến như một tu sĩ có quan điểm cấp tiến, thiên tả, và là người đã đốt những giấy tờ nhập ngũ để phản đối chiến tranh Việt Nam.

Vào năm 1968, Linh mục Berrigan, cùng người em trai là Phillip, cũng là một tu sĩ, cùng 7 nhà hoạt động khác đã xông vào văn phòng Nha động viên ở Catonsville, bang Maryland, Hoa Kỳ, lấy những hồ sơ của các thanh niên Mỹ sắp được điều động sang chiến trường Việt Nam, mang ra ngoài đốt.

Vụ đốt hồ sơ nhập ngũ xảy ra trong bối cảnh sau vụ ám sát của nhà tranh đấu cho dân quyền, Mục sư Martin Luther King Jr., dẫn tới các vụ biểu tình bạo động trên khắp nước Mỹ, đi kèm với những tin tức về những sự tàn bạo xảy ra trong chiến tranh Việt Nam.

9 người đốt hồ sơ ở Catonsville, kể cả Linh mục Berrigan, bị tuyên án tù giam, từ hai năm tới 3 năm.

Linh mục Berrigan và người em trai kháng án tới cùng, và sau đó lẩn trốn, và trở thành những nghi phạm tại đào nằm trong danh sách bị Cơ quan Điều tra Liên Bang Hoa Kỳ FBI truy nã gắt gao nhất. Cuối cùng, cả hai bị bắt và phải thọ án tù.

Sau khi ra tù, linh mục Berrigan vẫn duy trì các lý tưởng thiên tả của ông, và bị bắt bỏ tù nhiều lần.

Linh mục Berrigan còn là một nhà văn, tác giả của hơn 40 đầu sách, gồm các quyển thơ và quyển tự truyện “To Dwell in Peace”.

Trong những năm cuối đời, Linh mục Berrigan hoạt động bênh vực quyền lợi của các bệnh nhân bệnh AIDS.

Linh mục Berrigan qua đời hôm qua tại một cư xá dành cho các tu sĩ dòng Tên ở Bronx, New York.

VOA Express

XS
SM
MD
LG