Đường dẫn truy cập

Liên minh hối thúc Nga ngưng nhắm mục tiêu vào phe đối lập ở Syria


Hiện trường sau một vụ không kích của Nga ở Syria ngày 30/9/2015 khiến hàng chục thường dân thiệt mạng, trong đó có trẻ em.
Hiện trường sau một vụ không kích của Nga ở Syria ngày 30/9/2015 khiến hàng chục thường dân thiệt mạng, trong đó có trẻ em.

Nga đã tiến hành thêm các cuộc không kích tại Syria trong ngày hôm nay, vào lúc liên minh do Hoa Kỳ đứng đầu kêu gọi Moscow đình chỉ mọi vụ tấn công vào phe đối lập Syria và tập trung vào các mục tiêu Nhà nước Hồi giáo.

Thông cáo của liên minh được đăng trên trang web của Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ, nói: “Các hành động quân sự này cấu thành một sự leo thang thêm và sẽ chỉ nuôi dưỡng thêm cho chủ nghĩa cực đoan và quá khích”.

Liên minh bao gồm Hoa Kỳ, Anh, Thổ Nhĩ Kỳ, Pháp, Đức, Qatar và Ả Rập Xê-út đã tiến hành các cuộc không kích nhắm vào các mục tiêu IS từ khoảng một năm nay.

Bộ Quốc phòng Nga cho hay các chiến đấu cơ Nga đã bay 18 phi vụ trong khoảng thời gian 24 tiếng đồng hồ, đánh trúng 12 mục tiêu Nhà nước Hồi giáo. Cũng trong ngày thứ Sáu, phát ngôn viên của bộ Igor Konashenkov mô tả điều ông nói là những tin đồn của giới truyền thông nói rằng các cuộc không kích của Nga ở Syria không đánh trúng các mục tiêu là “thật vô lý”.

Các nhóm nổi dậy và các quan sát viên khác ở trên bộ báo cáo rằng các cuộc không kích của Nga đã giết chết thường dân.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ họp tại Paris trong ngày thứ Sáu với Tổng thống Pháp Francois Hollande để thảo luận vụ xung đột ở Syria. Các nguồn tin ngoại giao Pháp được trích thuật nói rằng hai nhà lãnh đạo đã tìm ra được điểm chung về một thời kỳ chuyển tiếp chính trị có thể có được ở Syria.

Khởi sự chiến dịch không kích hôm thứ Tư, Nga nói họ nhắm mục tiêu vào các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo, nhưng Hoa Kỳ tố cáo Nga là mượn chiến dịch này để hỗ trợ cho chính phủ của ông Bashar al-Assad.

Hôm thứ Năm, phản lực cơ Nga đánh trúng các mục tiêu IS nhưng, theo các quan sát viên, Nga cũng oanh kích các chiến binh được sự hậu thuẫn của Hoa Kỳ.

Điện Kremli thừa nhận là họ nhắm mục tiêu vào “một danh sách” các tổ chức ngoài nhóm cực đoan này. Phát ngôn viên Dmitry Peskov nói với các phóng viên hôm thứ Năm rằng: “Các tổ chức này được nhiều người biết tới và các mục tiêu được chọn với sự phối hợp của quân lực Syria”.

Các vụ tấn công ‘không phân biệt mục tiêu’

Tòa Bạch Ốc chỉ trích các cuộc không kích đó.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Josh Earnest hôm thứ Năm nói với các phóng viên: “Sự thực là tiến hành các cuộc hành quân nhắm vào phe đối lập Syria là nguy hiểm đối với Nga”.

Ông Earnest cũng nói điều ông gọi là những vụ tấn công “không phân biệt” của Nga sẽ đẩy các thành phần ôn hòa trong phe đối lập Syria hướng tới chỗ cực đoan và cuối cùng sẽ gây trầm trọng hơn cho chủ nghĩa cực đoan bên trong nước Nga.

Quân đội hai bên đã mở các cuộc đàm phán về Syria.

Ngũ Giác Đài nói quân đội Hoa Kỳ và Nga sẽ mở một cuộc họp viễn liên khác trong những ngày sắp tới để bàn về cách thức có thể ngăn tránh việc nổ súng vào nhau ở Syria.

Phát ngôn viên Ngũ Giác Đài Peter Cook cho biết cuộc đối thoại kéo dài một tiếng đồng hồ giữa hai bên đã diễn ra một cách thân thiện. Ông nói phía Nga khẳng định rõ rằng các cuộc không kích ở Syria sẽ tiếp tục, trong khi đại diện Mỹ "nêu lên những mối quan ngại của Hoa Kỳ rằng những khu vực bị nhắm làm mục tiêu cho đến nay không phải là các cứ địa của ISIL, tức Nhà nước Hồi giáo".

Quân đội Iran

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Josh Earnest nói ông không thể xác nhận các bản tin nói rằng binh sĩ Iran có mặt trên hiện trường ở Syria và chuẩn bị cho một cuộc tấn công trên bộ, nhưng ông nói nếu các bản tin đó là đúng, thì đây sẽ là một minh họa “thích đáng và vững mạnh” về việc các cuộc hành quân của Nga đã làm cho vụ xung đột xấu thêm ra sao.

Hàng trăm binh sĩ Iran vừa đến Syria để tham gia một cuộc hành quân trên bộ lớn với lực lượng của chính phủ Assad và các đồng minh Hezbollah của Liban, như 2 nguồn tin của Liban cho hãng Reuters hay.

Tính đến giờ này, Iran chủ yếu cung cấp cố vấn quân sự trong vụ xung đột.

Tại một cuộc họp báo ở Ngũ Giác Đài hôm thứ Năm, phát ngôn viên Đại tá Steve Warren không xác nhận các tin tức nói rằng binh sĩ Iran đã xâm nhập Syria. Nhưng ông nói: “Chúng tôi không lấy gì làm lạ nếu người Iran có mặt”. Hôm thứ Năm, Bộ Ngoại giao Iran ủng hộ các cuộc không kích của Nga.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG